เพื่อความโปร่งใส EU เปิดเผยสัญญาซื้อวัคซีน AstraZeneca ต่อสาธารณะ บริษัทยินยอม

by mk
30 January 2021 - 01:01

คณะกรรมการยุโรป European Commission (เปรียบได้กับรัฐบาลของสหภาพยุโรป) เปิดเผยสัญญาซื้อวัคซีนที่เซ็นกับ AstraZeneca ต่อสาธารณะ หลังมีปัญหา AstraZeneca ผลิตวัคซีนได้ไม่ทันตามที่เซ็นสัญญาเอาไว้ พร้อมทั้งอนุมัติวัคซีนของ AstraZeneca ให้ใช้งานได้ในยุโรปแล้ว

Ursula von der Leyen ประธานคณะกรรมการยุโรป ระบุว่าต้องการสร้างความโปร่งใสในเรื่องการจัดซื้อวัคซีน จึงเปิดเผยสัญญาต่อสาธารณะโดยได้รับความยินยอมจาก AstraZeneca เรียบร้อยแล้ว และตั้งเป้าจะเปิดเผยสัญญาจัดซื้อวัคซีนทุกฉบับในอนาคตอันใกล้นี้ (ก่อนหน้านี้เปิดเผยสัญญาของ CureVac ไปแล้วหนึ่งราย) อย่างไรก็ตาม สัญญาเวอร์ชันที่เปิดเผยมีการปิดทับข้อมูลบางอย่าง (redacted contract) ด้วยการคาดดำทับข้อความ

สัญญาระหว่าง EU กับ AstraZeneca เซ็นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2020 ใจความสำคัญคือชาติสมาชิก EU ต้องสามารถซื้อวัคซีนจำนวน 300 ล้านโดส และสามารถซื้อเพิ่มได้อีก 100 ล้านโดสในอนาคต ในสัญญายังอนุญาตให้ชาติสมาชิกสามารถบริจาควัคซีนไปยังประเทศรายได้น้อยได้ด้วย

ใครสนใจอ่านสัญญา ดูได้จาก หน้าเว็บของ European Commission

ตัวอย่างหน้าแรกของสัญญา

BBC อ้างแหล่งข่าวใน EU ว่าน่าจะได้วัคซีนแค่ประมาณ 25 ล้านโดสในเดือนมีนาคม หรือราว 1/4 ของสัญญาที่เซ็นไว้ จากปัญหาโรงงานผลิตของ AstraZeneca ในเนเธอร์แลนด์และเบลเยียม

EU ยังแจ้งให้ AstraZeneca ส่งวัคซีนที่ผลิตในอังกฤษมายังยุโรปภาคพื้นทวีปด้วย แต่ AstraZeneca ก็ติดขัดเรื่องสัญญาที่เซ็นกับโรงงานในอังกฤษ ทำให้ไม่สามารถส่งวัคซีนไปยุโรปได้ (ซึ่งแหล่งข่าวใน EU ยืนยันว่าต้องทำได้ ตามที่ระบุไว้ในสัญญากับ EU)

หลังทาง EU โดนวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องความคืบหน้าของการจัดหาวัคซีน ทำให้ต้องออกมาเปิดเผยสัญญาเพื่อลดแรงกดดัน

ที่มา - BBC

Blognone Jobs Premium