[ไม่ยืนยัน] ซีอีโอไมโครซอฟท์คุยตรงกับนายกออสเตรเลีย เสนอตัวเป็นบริการค้นหาแทนกูเกิล

by sunnywalker
1 February 2021 - 06:44

จากประเด็นกูเกิลขู่ออสเตรเลียจะเอาบริการค้นหาออก หากรัฐบาลผ่านกฎหมายจ่ายเงินให้สำนักข่าวจากการแสดงเนื้อหาข่าวบนแพลตฟอร์ม ล่าสุด Australian Financial Review (AFR) สื่อออสเตรเลียเผย ไมโครซอฟท์เสนอให้ออสเตรเลียใช้บริการค้นหาของไมโครซอฟท์ ถ้ากูเกิลจะถอดบริการค้นหาออกจากประเทศจริง ใน AFR ยังบอกด้วยว่า Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ พูดคุยเรื่องนี้กับ Scott Morrison นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเลยด้วย

จากคำพูดของนายกรัฐมนตรีทำให้คิดไปได้ว่า ออสเตรเลียยังคงมีท่าทีไม่ยอมแพ้ โดย Morrison บอกว่า ออสเตรเลียมีกฎระเบียบที่ออกแบบจากการทำงานในรัฐสภา นั่นเป็นวิธีที่ออสเตรเลียทำงาน หากใครต้องการเข้ามาทำงานด้วยในออสเตรเลีย ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง แต่รัฐบาลจะไม่ตอบสนองต่อภัยคุกคาม

ล่าสุดกูเกิลออกบทความถามตอบจะเกิดอะไรขึ้นถ้ากูเกิลต้องจ่ายเงินให้ผู้ผลิตเนื้อหาเพื่อนำเนื้อหามาแสดงบนแพลตฟอร์ม รวบรวมข้อเสียโดยอ้างอิงคำพูดจากหน่วยงานและนักวิชาการว่าการจ่ายนั้นมีข้อเสียอย่างไร

ยกตัวอย่างเช่น Tim Berners-Lee ผู้ประดิษฐ์ world wide web บอกว่าตัวกฎหมายเสี่ยงต่อการละเมิดหลักการพื้นฐานของเว็บ โดยเฉพาะการกำหนดให้ชำระเงินสำหรับการเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาบางอย่างบนออนไลน์ และ The Business Council of Australia บอกว่า ตัวกฎสวนทางกับหลักการพื้นฐานของอินเทอร์เน็ต หนึ่งในนั้นคือความสามารถในการเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาได้อย่างอิสระ

นอกจากนี้กูเกิลยังแนะนำให้ทางออสเตรเลียใช้ Google News Showcase หรือบริการอ่านข่าวที่กูเกิลจ่ายเงินให้สำนักข่าวเป็นรายเดือน เพื่อนำเนื้อหามาแสดงอยู่แล้ว

ที่มา - MSPoweruser, กูเกิล

Blognone Jobs Premium