Meet the Angels จุดนัดพบ startup ไทยและ Angel Investor กับโอกาสระดมทุนธุรกิจสู้ทุกวิกฤติ

by sponsored
1 February 2021 - 09:07

ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ปกติหรือต้องเผชิญกับวิกฤติต่างๆ ก็ตาม ทุกธุรกิจย่อมต้องการโอกาสที่จะอยู่รอดและพัฒนาตัวเองเพื่อให้เติบโตต่อไป ยิ่งในช่วง COVID-19 ยิ่งเห็นได้ชัดว่ากลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก และ startup อาจเกิดความไม่คล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ ทำให้เหล่า startup ไอเดียเจ๋งๆ จึงเริ่มมองหาช่องทางการระดมทุนที่จะส่งเสริมและผลักดันให้ธุรกิจของตนนั้นสามารถก้าวต่อไปแบบไม่สะดุด ซึ่ง Krungsri Finnovate ตอบโจทย์ความต้องการนั้นได้อย่างลงตัวที่สุด โดยได้สร้างแพลตฟอร์มใหม่อย่าง Meet the Angels พื้นที่สำหรับกลุ่ม startup ไทยให้ได้พบกับนักลงทุนตัวจริง และยังสนับสนุนต่อยอดพัฒนาธุรกิจอย่างรอบด้านร่วมกันด้วย

Krungsri Finnovate เสริมจุดแข็ง startup เดินหน้าต่อ

ที่ผ่านมาบริษัทในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยาอย่าง Krungsri Finnovate ทำหน้าที่เป็น Corporate Venture Capital ให้กับกลุ่มลูกค้า startup และได้รับการยอมรับอย่างดี ด้วยพันธกิจมุ่งเข้าไปมีส่วนร่วมใน Ecosystem ของ startup ทั้งในไทยและต่างประเทศในระยะยาว โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดัน startup ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน และสามารถก้าวไปสู่ระดับ Unicorn

Krungsri Finnovate ได้เดินหน้าสร้างบทบาทสำคัญผ่าน 3 หน่วยงานทั้งด้านการลงทุน (Investment) โดยเน้นการลงทุนกับ startup ในเชิงกลยุทธ์ ตลอดจนมองหาการลงทุนในเทคโนโลยีเพื่ออนาคต (Futuristic Investment) พร้อมทั้งยังมุ่งเป็นพันธมิตรธุรกิจร่วมกัน (Strategic Partnership) ให้ความสำคัญกับแนวทางสนับสนุนและผลักดันเพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่าง startup ที่เหมาะสมกับ business units ของธนาคาร และ Krungsri Finnovate ยังทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมโอกาสให้กับทั้งกลุ่ม startup ทั้งที่กำลังอยู่ในช่วง early stage ซึ่งอาจจะขาดการสนับสนุนที่ดีทางการเงิน และกลุ่มนักลงทุนที่กำลังมองหาโอกาสทางการลงทุนใหม่ๆ หรือต้องการขยายหรือปรับการลงทุนในรูปแบบที่ต่างออกไปจากเดิม เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงของการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้การระดมทุนก็ยิ่งยากขึ้นเป็นเท่าตัว

Krungsri Finnovate จึงเพิ่มบทบาทด้านการเป็นแรงสนับสนุนที่ยอดเยี่ยม จากหน่วยงานด้าน Venture Builder and Ecosystem ด้วยการริเริ่มโครงการ Meet the Angels เพื่อเป็นสะพานเชื่อมโอกาสระหว่าง startup ไทยให้มีโอกาสได้มาพบนักลงทุน ทั้ง Angel Investor, VC, CVC พร้อมผลักดันให้เกิด Startup ภายในองค์กรกับโปรแกรม Krungsri Unicorn รวมทั้งส่งเสริมการขยายเครือข่ายพันธมิตร เพื่อให้เกิดประโยชน์กับ Tech Ecosystem มากที่สุดนั่นเอง

‘Meet the Angels’ หน่วยกู้ภัย startup ยามวิกฤต

โครงการ Meet the Angels เกิดขึ้นจากความคิดริเริ่มของ Krungsri Finnovate ตั้งแต่ในช่วงเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา และเติบโตต่อยอดความร่วมมือกับTrue Digital Park ซึ่งเป็นพันธมิตรธุรกิจที่มีเป้าหมายเดียวกัน และมีความพร้อมด้าน Startup Ecosystem ครบวงจรของไทย ซึ่งได้เล็งเห็นปัญหาขององค์กรและธุรกิจต่างๆ ในช่วงวิกฤติโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม startup ไทยที่มีความต้องการระดมทุน ให้มีโอกาสเข้ามา pitching กับ VC CVC และ angel investor ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งจัดขึ้นในวันพุธสุดท้ายของทุกเดือน

สำหรับรูปแบบการดำเนินโครงการ Meet the Angels ได้เปิดพื้นที่ให้ทุกกลุ่ม startup ในทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น FoodTech, EdTech, MedTech, HR Tech หรือ DeepTech เข้ามาคัดเลือกตามคุณสมบัติของโครงการฯ เพื่อ pitching ในแต่ละเดือน โดยมีนักลงทุนที่กำลังมองหาความหลากหลายในการลงทุนกับ startup รูปแบบใหม่ๆ โดยสามารถทำการสอบถาม ให้ Feedback และตั้งคำถามเพื่อให้ startup ตอบแบบเรียลไทม์

ความโดดเด่นของ Meet the Angels นอกจากจะมีส่วนสนับสนุนจาก Krungsri Finnovate ให้คำแนะนำเตรียมพร้อมกับ startup เป็นรายบริษัทก่อนที่จะเข้าไป pitching และยังให้คำปรึกษา startup ภายหลังการ pitching เพื่อสร้างโอกาสในการทำงานหรือต่อยอดธุรกิจร่วมกันกับนักลงทุนแล้ว ยังมีการจัดส่งบทวิเคราะห์เจาะลึก KFINsight ให้กับทั้งทางนักลงทุน และ startup ซึ่ง KFINsight นี้ถูกจัดทำโดยทีม Investment ของ Krungsri Finnovate โดยจะประเมิน Startup ที่ได้มา pitching เป็นรายบริษัท เพื่อเป็นข้อมูลตั้งต้น ประกอบด้วยข้อมูลโอกาสทางการตลาด การเลือกใช้เทคโนโลยี และความเสี่ยงของธุรกิจ มอบให้กับนักลงทุน ขณะเดียวกัน startup เองก็สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลตรงนี้เพื่อนำไปพัฒนาต่อ พร้อมทั้งยังมีเวที Business Matching ให้กับนักลงทุนที่สนใจได้พูดคุยกับ startup เพิ่มเติมต่ออีกด้วย

ทั้งนี้ Meet the Angels ได้รับผลตอบรับที่ดีจากทั้ง startup และกลุ่มนักลงทุน และประสบความสำเร็จในการเป็น Win-Win synergy อย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย หลังจากมีการ pitching เป็นประจำทุกเดือนรวม 10 ครั้ง พบข้อมูลที่มีความน่าสนใจ ทั้งความหลากหลายของประเภทธุรกิจ startup ที่เข้าร่วมโครงการฯ มากถึง 13 ประเภท สร้างโอกาสทางธุรกิจระหว่างนักลงทุนกว่า 150 ราย ได้มาพบกับธุรกิจ startup มากถึง 48 บริษัทเลยทีเดียว

Meet the Angels จัด “The Finalist 2020” เฟ้นหา startup ตัวท็อป

จากความสำเร็จของโครงการ ‘Meet the Angels’ ที่ผ่านมา ส่งผลให้ Krungsri Finnovate และ True Digital Park เนรมิตงาน “The Finalist” ขึ้น เพื่อค้นหา The winner of the year โดยคัดเลือก 5 อันดับ startup ตัวท็อปจากจำนวน 48 บริษัทที่เคยเข้าร่วม pitching ให้มาร่วม Final pitching อีกครั้ง เพื่อชิงรางวัลเงินทุน 100,000 บาท และ Co-working space พร้อมรับรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงเข้ารับคำปรึกษา (mentorship) จากทีม Investment ของ Krungsri Finnovate จนกว่าจะออกหุ้นครั้งใหม่หรือ raise fund ได้สำเร็จ

“The Finalist” จะถูกจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2564 นี้ โดยจะเปิดโอกาสให้ทั้งนักลงทุน และ startup ที่สนใจได้เข้าร่วมชมในรูปแบบออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมงาน เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย ซึ่งผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดอัพเดทได้ใน Facebook : Krungsri Finnovate และ True Digital Park

นอกจากนั้น Krungsri Finnovate ยังส่งสัญญาณความพร้อมเป็นเพื่อนร่วมทางกับ startup ทุกสถานการณ์ โดยจะมีการเปิดโครงการ ‘Meet the Angels’ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2564 ขึ้น โดยเริ่มครั้งแรกของปีในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นการจัดงานในรูปแบบ Virtual Pitching เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้เห็นศักยภาพของ startup ไทยอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ startup ที่สนใจเข้าร่วมงานสามารถลงทะเบียน พร้อมสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Krungsri Finnovate

Blognone Jobs Premium