นักพัฒนาเริ่มบ่น Xbox Series S แรมน้อย เป็นอุปสรรคในการพัฒนาและพอร์ตเกม

by mheevariety
2 February 2021 - 04:15

Xbox Series S เครื่องเกมรุ่นประหยัดในเจ็นปัจจุบันของฝั่ง Microsoft ที่มีสเปกด้อยกว่ารุ่น Series X ต่างจาก PS5 ที่รุ่นประหยัดตัดออกเพียงเครื่องเล่นแผ่นเท่านั้น แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าผู้พัฒนาจะรู้สึกว่า Xbox One S ที่มีแรมน้อยกว่า (10 GB เทียบกับ 16GB บน Xbox Series X และ PS5) และเล่นเกมได้บนความละเอียดที่ต่ำกว่าทั้ง Xbox Series X และ PS5 จะเป็นอุปสรรคในการพอร์ต หรือพัฒนาเกมเจ็นปัจจุบันซะแล้ว

Paweł Lekki ผู้บริหาร Exor Studio สตูดิโอสร้างเกม The Riftbreaker เกมเอาตัวรอดบน Xbox Series X|S ให้สัมภาษณ์กับ Wccftech ว่าขนาดของแรมบน Xbox Series S เป็นข้อจำกัดของเกมเจ็นปัจจุบันทั้งหมด เพราะทุกเกมต้องทำมาเพื่อรองรับสเปกที่ด้อยกว่า และถ้ามี SKU แค่ Xbox Series X รุ่นเดียว อะไรๆ คงสะดวกกว่านี้

อีกรายคือ 505 Games ตัวแทนจำหน่ายเกม Control จากทีมผู้สร้าง Remedy ที่เขียนระบุในข้อความเกี่ยวกับ Control เวอร์ชั่นอัพเกรดบน Xbox Series S ตัวเกมจะตั้งเป้าให้เล่นได้ที่ 60FPS โดยไม่มี ray tracing และมีความละเอียดเรนเดอร์ที่ 900p บนภาพ 1080p เท่านั้น พร้อมทิ้งท้ายไว้ว่าจุดนี้เป็นข้อจำกัดของฮาร์ดแวร์ Xbox Series S ไม่ใช่ตัวเกม ก่อนจะแก้ไข และลบส่วนหลังออกไป

ข้อความบนเว็บไซต์ 505 Games ช่องซ้ายคือข้อความเก่า ก่อนจะแก้ไขเป็นแบบขวา

น่าสนใจว่าในระยะยาว เช่นช่วงกลางหรือปลายอายุของคอนโซล แรม 10GB และข้อจำกัดอื่นๆ บน Xbox Series S จะเป็นจุดที่ฉุดรั้งการพัฒนาเกมอย่างชัดเจนกว่าช่วงนี้หรือไม่ เพราะเกมในจุดนั้น น่าจะใช้ประสิทธิภาพของเครื่องเกมเจ็นปัจจุบันได้อย่างเต็มที่แล้ว แต่หากต้องมาคอยพะวงถึงสเปกที่ด้อยกว่า ก็อาจทำให้คุณภาพตัวเกมถูกจำกัดได้ระดับหนึ่ง

ที่มา - Notebookcheck

Blognone Jobs Premium