เมียนมาอ้างความมั่นคง ประกาศบล็อก Facebook 3 วัน

by sunnywalker
4 February 2021 - 02:07

วันนี้ (4 ก.พ.) ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในเมียนมาร์รวมถึง MPT เครือข่ายโทรคมนาคมของรัฐ ปิดกั้นการเข้าถึง Facebook เป็นเวลา 3 วัน หลังเมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ที่ผ่านมา ทหารทำการรัฐประหาร และมีรายงานว่าเครือข่ายอินเทอร์เน็ตล่ม ประชาชนถูกตัดขาดการเชื่อมต่อ

กระทรวงการสื่อสารและข้อมูลโพสต์จดหมายระบุว่า Facebook จะถูกบล็อกจนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เพื่อความมั่นคง และยังบอกด้วยว่า มีคนที่สร้างปัญหาให้กับเสถียรภาพของประเทศ กำลังแพร่กระจายข่าวปลอมและข้อมูลที่ผิดและก่อให้เกิดความเข้าใจผิดใน Facebook

ด้านกลุ่มตรวจสอบเครือข่าย NetBlocks ในอังกฤษยืนยันว่า MPT โทรคมนาคมของรัฐที่มีผู้ใช้ 23 ล้านคนได้บล็อก Facebook, Messenger, Instagram และ WhatsApp แล้ว ส่วน Telenor Asa ผู้ให้บริการเครือข่ายจากนอร์เวย์ที่ให้บริการในเมียนมาก็ได้บล็อก Facebook ตามคำสั่งของรัฐเช่นกัน

เมียนมาถือเป็นอีกประเทศที่มีผู้ใช้งาน Facebook จำนวนมากถึง 53 ล้านคน โดย Facebook เปรียบเทียบได้กับอินเทอร์เน็ตสำหรับคนเมียนมาเลยก็ว่าได้ โฆษก Facebook บอกว่าตอนนี้กำลังร้องขอไปยังเจ้าหน้าที่รัฐให้หยุดบล้อก เพื่อที่ประชาชนจะได้ติดต่อสื่อสารเครือญาติและเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้


ภาพจาก Wilfried Strang from Pixabay

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium