กูเกิลถอดส่วนขยาย The Great Suspender ของ Chrome เพราะเจอมัลแวร์

by mk
5 February 2021 - 02:45

กูเกิลถอดส่วนขยาย The Great Suspender ออกจาก Chrome Web Store รวมถึงปิดการทำงานบนเครื่องของผู้ใช้ด้วย โดยให้เหตุผลว่าพบมัลแวร์ฝังอยู่ในส่วนขยายนี้

The Great Suspender เป็นส่วนขยายยอดนิยมตัวหนึ่งของ Chrome ทำหน้าที่ "พัก" แท็บที่ไม่ใช่งานนานๆ เพื่อประหยัดทรัพยากรเครื่อง ส่วนขยายตัวนี้เริ่มพัฒนาขึ้นเป็นโอเพนซอร์ส (GitHub) แต่ช่วงปลายปี 2020 มีการเปลี่ยนมือเจ้าของใหม่ที่ไม่ระบุชื่อชัดเจน โดยโค้ดเวอร์ชันที่ส่งขึ้น Chrome Web Store ไม่เหมือนกับเวอร์ชันที่เผยแพร่บน GitHub ซะทีเดียว

ประเด็นเรื่องช่องโหว่ใน The Great Suspender ถูกเตือนกันมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2020 ว่าเวอร์ชัน 7.18 มีช่องโหว่ฝังไว้ และไมโครซอฟท์ก็ถอด The Great Suspender ออกจาก Edge ไปก่อนแล้ว แต่ทีมพัฒนาชุดปัจจุบันออกเวอร์ชัน 7.19 ที่แก้ปัญหาตามมา ทำให้ยังอยู่บน Chrome Web Store ได้อยู่ จนกระทั่งกูเกิลตัดสินใจถอดทิ้งออกโดยไม่ให้เหตุผลเพิ่มเติม

ทางเลือกของผู้ใช้ The Great Suspender ยังสามารถนำโค้ดเวอร์ชัน GitHub ไปติดตั้งเองได้ (ต้องเปิด Developer Mode บน Chrome ก่อนด้วย) หรือย้ายไปใช้ส่วนขยายอีกตัว The Marvellous Suspender ที่เป็น fork แยกมาจาก The Great Suspender

ที่มา - GitHub, 9to5google

Blognone Jobs Premium