ไม่ใช่แค่หาของ, ซัมซุงเผย Galaxy SmartTag ใช้คุมสมาร์ทโฮมบน SmartThings ได้ด้วย

by mheevariety
8 February 2021 - 04:05

Samsung เปิดตัว Galaxy SmartTag และ SmartTag+ ไปเมื่อกลางเดือนที่แล้ว รุ่นธรรมดาใช้งาน bluetooth low energy เพื่อเชื่อมกับเครือข่ายมือถือ Galaxy ระบุตำแหน่งอุปกรณ์ผ่าน SmartThings Find ส่วนรุ่นพลัสใช้คลื่น ultra wide-band เพื่อหาของด้วย AR ในพื้นที่จริงได้ แต่ Samsung กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Fast Company ว่า SmartTag ทำได้มากกว่านั้น

Jaeyeon Jung รองประธาน Samsung และหัวหน้าทีม SmatThings ให้สัมภาษณ์ว่า SmartTags และ SmartTags+ จะเป็นส่วนหนึ่งของ SmartThings นอกจากใช้หาของหายแล้ว ยังสามารถใช้เป็นปุ่มกดเพื่อสั่งการระบบ Automation บน SmartThings ได้ เช่น เปิด-ปิดไฟ เมื่อออกจากบ้าน, เปิดประตูโรงรถ เปิดไฟ และเครื่องปรับอากาศเมื่อถึงบ้าน และอื่นๆ

Jung ยังระบุว่านอกจากการใช้งานในผู้บริโภคทั่วไปแล้ว Samsung อาจมีการขาย SmartTag ให้กับธุรกิจแบบ B2B พร้อมยกตัวอย่างว่าตอนนี้ Samsung ก็ใช้ SmartTag เพื่อระบุตำแหน่งรถขนของว่าอยู่บริเวณไหนของบริษัท พร้อมแอบแง้มไว้เพิ่มเติมว่า SmartThings Find อาจเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ Android ในอนาคต แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่น

การที่ Samsung มีธุรกิจ B2B ที่แข็งแรง ผนวกกับระบบความปลอดภัย Samsung Knox และความพร้อมที่จะปรับแต่งและออกแบบโซลูชั่นสำหรับธุรกิจอื่นๆ อาจเป็นโอกาสดีที่ของ Galaxy SmartTag ที่จะถูกนำไปใช้งานได้หลากหลาย แตกต่างจาก AirTags ที่ทำงานได้แค่บนระบบของ Apple เท่านั้น

น่าสนใจว่าแม้ AirTags ของ Apple จะยังไม่เปิดตัว แต่ Samsung ก็พยายามแสดงถึงความแตกต่าง พร้อมข้อดีที่เหนือกว่าให้เห็น ผ่านระบบที่เป็นส่วนหนึ่งของ SmartThings แล้ว คงต้องติดตามกันต่อไปว่า AirTags จะสามารถใช้งานในรูปแบบไหนได้บ้าง เมื่อถึงเวลาเปิดตัวจริง

ที่มา - Fast Company

Blognone Jobs Premium