อิสราเอลเริ่มพบปัญหาคนไม่ยอมไปฉีดวัคซีน ห้างร้านเริ่มออกมาตรการทั้งจูงใจทั้งบังคับ

by lew
9 February 2021 - 05:07

อิสราเอลสามารถจัดหาวัคซีน COVID-19 จนเพียงพอ และน่าจะฉีดกลุ่มประชากรเข้าข่ายได้ทั้งประเทศภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ อย่างไรก็ดีปัญหาใหม่ของอิสราเอลตอนนี้คือกลุ่มประชากรที่เหลืออยู่กลับไม่กระตือรือร้นไปฉีดวัคซีนเท่าที่ควรทำให้ห้างร้านเริ่มออกมาตรการจูงใจให้พนักงานไปฉีด

ตอนนี้อิสราเอลมีความสามารถในการฉีดวัคซีน COVID-19 มากกว่า 200,000 โดสต่อวัน และเคยฉีดมากที่สุดถึง 240,000 โดสในหนึ่งวัน แต่ในวันจันทร์ที่ผ่านมากลับมีผู้มาฉีดเพียง 119,000 คนเท่านั้น และมีเพียง 53,000 คนที่เป็นคนฉีดเข็มแรก โดยตัวเลขล่าสุดปริมาณผู้ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสในอิสราเอลคิดเป็น 64.26% ของประชากร อย่างไรก็ดีอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันของอิสราเอลยังคงค่อนข้างสูง สัปดาห์นี้ยังมีรายงานเคสใหม่ต่อวันอยู่ในช่วง 6,000-7,000 ราย แต่กว่าวัคซีนจะมีประสิทธิภาพเต็มที่ก็ต้องรอได้รับเข็มที่สองไปแล้วหนึ่งสัปดาห์

ธุรกิจหลายแห่งในอิสราเอลเริ่มออกมาตรการจูงใจให้พนักงานไปฉีด มีตั้งแต่การจ่ายค่าแรงพนักงานรายชั่วโมงเมื่อลาไปฉีดวัคซีน, จ่ายโบนัสเป็นเงินแถมให้ หรือบางบริษัทเริ่มวางมาตรการว่าหากพนักงานไม่ไปฉีดวัคซีนจะไม่อนุญาตให้เข้าสำนักงาน หรือบางบริษัทก็มีแคมเปญบริจาคอาหารให้คนยากไร้หนึ่งชุดเมื่อพนักงานไปฉีดวัคซีนหนึ่งคน

ที่ดูจะแย่สักหน่อยคือพนักงานสาธารณสุขของอิสราเอลเองก็ยังได้รับวัคซีนไม่ครบถ้วนแม้จะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่มีสิทธิฉีดวัคซีน บางโรงพยาบาลระบุว่าบุคคลากรได้รับวัคซีนไม่ถึง 2 ใน 3 ส่วนโรงพยาบาลที่ดีที่สุดคือ Hadassah Ein Kerem Medical Center มีแพทย์ได้รับวัคซีน 94% และพยาบาลได้รับวัคซีน 89%

ที่มา - Times of Israel


ภาพวัคซีน BNT162b2 จาก BioNTech

Blognone Jobs Premium