กูเกิลงานเข้า ยุโรปกำลังหาช่องทางบังคับแพลตฟอร์มจ่ายเงินให้สำนักข่าวเหมือนออสเตรเลีย

by sunnywalker
9 February 2021 - 08:10

คณะนิติบัญญัติของสหภาพยุโรปที่ทำงานเกี่ยวกับร่างกฎระเบียบด้านดิจิทัลของยุโรป 2 ฉบับคือ Digital Services Act (DSA) และ Digital Markets Act (DMA) เผยกับ Financial Times เล็งจะนำร่างกฎหมายของออสเตรเลียหรือ News Media Bargaining Code กฎหมายจ่ายเงินให้สำนักข่าวที่แสดงเนื้อหาบนแพลตฟอร์มมาปรับใช้ ด้วยเห็นว่าเป็นช่วยเพิ่มอำนาจต่อรองให้กับสำนักข่าวและผู้ผลิตเนื้อหา

Alex Saliba หนึ่งในสมาชิกสภายุโรป กล่าวว่าแนวทางของออสเตรเลียที่มีต่อ Google และ Facebook นั้นสามารถจัดการกับความไม่สมดุลของอำนาจระหว่างแพลตฟอร์มโซเชียลและผู้ผลิตเนื้อหาได้ ด้าน Andrus Ansip สมาชิกสภายุโรปชาวเอสโตเนีย และมีบทบาทในกฎหมายลิขสิทธิ์ ระบุว่า ลิขสิทธิ์ช่วยเพิ่มอำนาจต่อรองให้แก่ผู้ผลิตเนื้อหา และได้รับรู้ด้วยว่ากระบวนการนี้กำลังเกิดขึ้นที่ออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม ยังเปิดรับต่อการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น และต้องดูรายละเอียดของกฎหมาย DSA ให้ชัดเจนขึ้นอีก

กูเกิลบอกว่ากฎหมายยุโรปมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสมดุลที่เหมาะสมระหว่างผู้เผยแพร่เนื้อหาและแพลตฟอร์ม ผู้ใช้กูเกิลค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเชื่อถือได้จากเว็บไซต์ต่างๆ เรายินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนการสื่อสารมวลชนต่อไปและเรากำลังทำเช่นนั้นทั่วโลก เห็นได้จาก Google News Showcase ที่จ่ายเงินให้ผู้ผลิตเนื้อหาระยะยาว 1 พันล้านดอลลาร์ ส่วน Facebook ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใด

ที่ผ่านมา กูเกิลค้านกฎหมาย News Media Bargaining Code ของออสเตรเลียมาตลอด บอกว่ากฎหมายจะทำร้ายบริการฟรี และทำร้ายเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และยังขู่จะนำบริการค้นหาออกจากออสเตรเลียด้วย

ที่มา - Financial Times

Blognone Jobs Premium