ไม่มีใครเบรกใคร Starlink ต้องขออนุญาตทุกประเทศที่เปิดให้บริการ

by lew
11 February 2021 - 11:01

วันนี้มีข่าวจาก The Standard Wealth ระบุว่า "กสทช. แตะเบรก" บริการ Starlink สร้างการวิจารณ์เป็นวงกว้าง แต่ผู้อ่าน Blognone ควรตระหนักว่าบริการอินเทอร์เน็ตแม้เป็นบริการผ่านดาวเทียมนั้นต้องขออนุญาตประเทศที่บริษัทจะเข้าไปให้บริการเป็นเรื่องปกติ (ผมเองเขียนแจ้งไว้ในย่อหน้าสุดท้ายของข่าวเปิดจอง)

ย้อนดูการเปิดบริการของ Starlink ในช่วงที่ผ่านมา ปีที่แล้วก่อนที่ Starlink จะให้บริการได้ก็ต้องขออนุญาตจาก FCC เมื่อต้นปี 2020 และหลังจากนั้นเมื่อต้องการขยายพื้นที่ให้บริการไปยังแคนาดาก็ต้องขออนุญาตไปยัง CRTC และได้รับใบอนุญาตเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2020 ที่ผ่านมา

สำหรับประเทศที่เปิดจองให้บริการพร้อมไทยอย่างสหราชอาณาจักรที่มีกำหนดเปิดให้บริการภายในปี 2021 นี้ ทาง Ofcom หรือกสทช. สหราชอาณาจักรระบุว่าได้ออกใบอนุญาตไปแล้วตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา

ข้อเท็จจริงอีกประการที่ผู้สนใจ Starlink ควรตระหนักคือบริการนี้อาศัยสถานีฐานบนพื้นโลกจำนวนมาก เฉพาะในสหรัฐฯ เองก็มีนับร้อยสถานี และเมื่อจะเปิดบริการในแคนาดาก็เริ่มเข้าไปตั้งสถานีฐานในแคนาดาเพิ่มเติม ส่วนยุโรปนั้นมีข่าวว่าจะตั้งสถานีฐานอยู่ในฝรั่งเศส แม้จะไม่มีข้อมูลยืนยันจากบริษัทแต่อย่างใด และในสหราชอาณาจักรก็คาดว่าจะใช้สถานีฐานในเกาะอังกฤษเองร่วมกับผู้ให้บริการรายอื่น

Blognone Jobs Premium