รัฐบาลโจ ไบเดน เตรียมลงนามแก้ปัญหาชิปขาดแคลน ด้านผู้ผลิตในสหรัฐฯ หนุนการผลิตในประเทศ

by sunnywalker
12 February 2021 - 02:00

Jen Psaki เลขาธิการสำนักข่าวทำเนียบขาว เผยว่ารัฐบาล โจ ไบเดน วางแผนจะดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์, ผู้ผลิตแล็ปท็อป และอุตสาหกรรม semiconductor ต่างๆ ซึ่งเป็นปัญหาที่ยิ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเกิดโรคระบาด และคนต้องทำงานและเรียนที่บ้าน

Psaki บอกด้วยว่า ตอนนี้คณะรัฐบาล กำลังทำงานร่วมกับบุคคลในอุตสาหกรรมนั้นๆ และ โจ ไบเดน จะลงนามในคำสั่งผู้บริหารในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานของสินค้าสำคัญ โดยต้องผ่านการตรวจสอบ 100 วัน นำโดยสภาเศรษฐกิจแห่งชาติและสภาความมั่นคงแห่งชาติ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัท ชิปรวมถึง Intel Corp. , Qualcomm Inc. และ Advanced Micro Devices Inc. เขียนจดหมายถึงไบเดน กระตุ้นให้เกิดการผลิตชิปในประเทศ เพื่อที่ประเทศชาติจะไม่สูญเสียความได้เปรียบทางนวัตกรรม เสนอให้รัฐบาลสร้างแรงจูงใจอย่างเงินทุน เครดิตภาษีเพื่อมาฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานการผลิต เพราะส่วนแบ่งของสหรัฐในการผลิตชิปทั่วโลกลดลงเหลือ 12% จาก 37% ในปี 1990

ในจดหมายนั้นมีผู้บริหารคนสำคัญร่วมลงนาม 21 คน เช่น Bob Swan จาก Intel, Steve Mollenkopf จาก Qualcomm และ Lisa Su จาก AMD โดยปัจจุบันการผลิตชิปในบริษัทสหรัฐ มักพึ่งพาเอาท์ซอร์สจากไต้หวันและเกาหลีใต้ ซึ่งล่าสุด ซัมซุงก็อาจตั้งโรงงานผลิตชิป 3nm ในสหรัฐเพื่อแข่ง TSMC และบริษัทจีนเองก็รุกหนักเพื่อขยายอุตสาหกรรมชิปของตนเองเพื่อแก้ปัญหาการกีดกันการค้า จีน-สหรัฐ

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium