Clubhouse เตรียมยกระดับความปลอดภัยไม่ให้วิ่งผ่านเซิร์ฟเวอร์ในจีน ป้องกันรัฐบาลจีนสอดแนม

by nutmos
14 February 2021 - 09:53

Clubhouse แอปสนทนาแลกเปลี่ยนที่กำลังเป็นที่นิยมกำลังจะเริ่มยกระดับความปลอดภัยขึ้นไปอีกขั้น เพื่อป้องกันไม่ให้สายลับจากรัฐบาลจีนดักฟังแบบง่าย ๆ

Clubhouse ถือเป็นที่นิยมในจีนมากเพราะคนจีนจำนวนมากยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสิทธิ์ invite เพื่อพูดคุยและหารือประเด็นที่ถูกสั่งห้ามโดยรัฐบาลจีน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฮ่องกงหรือซินเจียง จนช่วงหลังชาวจีนเริ่มพบปัญหาการเข้าใช้งานบ้าง ซึ่งรัฐบาลจีนน่าจะสั่งแบนแอปนี้ไปแล้ว แต่คาดว่าน่าจะยังมีผู้ใช้งานที่แอบใช้แอปนี้อยู่จำนวนหนึ่ง

ตอนนี้ Alpha Exploration ผู้พัฒนา Clubhouse ระบุกับ Stanford Internet Observatory ว่าทางบริษัทจะดำเนินการนโยบายความปลอดภัยที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการบล็อคไม่ให้แอป Clubhouse ส่ง ping ไปยังเซิร์ฟเวอร์ในจีน ซึ่งในทางทฤษฎีแล้วจะทำให้รัฐบาลจีนสอดแนมกิจกรรมบนแอปได้ยากขึ้น เพราะการวิ่งผ่านเซิร์ฟเวอร์ในจีนทำให้รัฐบาลจีนมีอำนาจตามกฎหมายในการบันทึกและเรียกตรวจสอบการสนทนาที่ต้องการได้

ปัจจุบัน Clubhouse เติบโตและได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังคงนิยมในวงจำกัด ซึ่ง Alpha Exploration ยังต้องพัฒนาระบบเพื่อรองรับการเติบโตของ Clubhouse ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นด้านความปลอดภัยหรือแม้แต่ระบบบล็อคที่ยังคงต้องปรับปรุงถ้าในอนาคต Clubhouse มีบนแพลตฟอร์มอื่นและเลิกใช้ระบบ invite ที่อาจจะทำให้ผู้ใช้ทะลักเข้ามาในแพลตฟอร์มนี้อีกจำนวนมาก

ที่มา - Engadget, Stanford Internet Observatory

Blognone Jobs Premium