กระทรวงดีอีเตือนคนใช้ Clubhouse พร้อมดำเนินคดี หากเจอการคุยที่ให้ข้อมูลบิดเบือน ล่วงละเมิด

by sunnywalker
17 February 2021 - 06:49

เมื่อวานนี้ 16 ก.พ. ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เปิดห้องพูดคุยใน Clubhouse โซเชียลมีเดียใหม่ที่กำลังมาแรง ซึ่งแต่ละห้องรองรับได้ในจำนวนจำกัด แต่ห้องของปวินก็เต็มด้วยระยะเวลารวดเร็ว

ล่าสุด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำโดยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ออกมาเตือนผู้ใช้งาน Clubhouse ว่าควรใช้ด้วยความระมัดระวัง อย่าละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น ไม่ทำผิดกฎหมาย ชี้ เจ้าหน้าที่พร้อมติดตามตรวจสอบและดำเนินคดีทันที ทั้งกฎหมายพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ.2563 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงกฎหมายอื่น ๆ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ที่เกี่ยวข้องพร้อมดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทันที เช่นเดียวกับที่ได้ติดตามตรวจสอบการใช้งานโซเชียลมีเดียในแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย

ทางกระทรวงระบุว่า จากการสังเกตการณ์และติดตามจากสื่อมวลชนรายงาน พบว่ามีกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมือง และกลุ่มต่าง ๆ ได้ใช้แอพพลิเคชันนี้แสดงความคิดเห็นและให้ข้อมูลที่เข้าข่ายบิดเบือน สร้างความเสียหาย และอาจนำไปสู่การกระทำความผิดกฎหมายได้นั้น แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นใครและกลุ่มไหนกันแน่ นอกจากนี้ยังไม่มีแนวทางดำเนินการชัดเจนว่าจะใช้หลักฐานอย่างไร เพราะ Clubhouse เป็นแอปคุยสด ไม่มีอัดเสียงย้อนหลัง แต่มีข้อจำกัดในการใช้งานและเข้าร่วมห้องแชท

ที่มา - กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

Blognone Jobs Premium