มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียลงทุน 3.3 พันล้านเหรียญใน Activision-Blizzard, EA และ Take-Two

by sunnywalker
19 February 2021 - 01:17

Bloomberg รายงานโดยอ้างอิงเอกสารจาก SEC เผยเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้ลงทุนในบริษัทเกมรายใหญ่ถึงสามแห่งคือ Activision-Blizzard, EA และ Take-Two รวมแล้วเป็นมูลค่าถึง 3.3 พันล้านเหรียญ เป็นการซื้อหุ้น 14.9 ล้านหุ้นใน Activision, 7.4 ล้านหุ้นใน EA และ 3.9 ล้านหุ้นใน Take-Two

การซื้อดังกล่าวทำในนามบริษัทลงทุน Public Investment Fund (PIF) ซึ่งมีเจ้าชายโมฮัมเหม็ดเป็นประธาน และเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว กลุ่มทุนของมกุฎราชกุมารซาอุฯ ซื้อหุ้น 33% ของบริษัทเกม SNK จากญี่ปุ่น ผู้สร้างเกม King of Fighters และ Samurai Shodown ด้วยมูลค่า 162 ล้านปอนด์ (ประมาณ 6,500 ล้านบาท)

เจ้าชายเผยกับ Bloomberg Businessweek ในปี 2559 ว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของคนซาอุดีอาระเบียรุ่นแรกที่เติบโตมาจากการเล่นวิดีโอเกม และบอกกับ New Yorker ว่าเขาชอบ Call of Duty กองทุน PIF เป็นส่วนหนึ่งในแผนการสำคัญของมกุฎราชกุมารในการกระจายความเสี่ยงการลงทุนไปยังธุรกิจอื่นๆ หลังกระแสโลกพึ่งพิงน้ำมันน้อยลง ก่อนหน้านี้ก็ได้ลงทุนใน Uber 4.4 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงทำข้อตกลงครั้งใหญ่กับ Vision Fund ของ Softbank

มกุฎราชกุมารยังเคยตกเป็นข่าวครึกโครมว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมสยองของ จามาล คาช็อกกี อดีตนักข่าวอิสระชาวซาอุดีอาระเบียด้วย

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium