รีวิว Galaxy Buds Pro เมื่อซัมซุงเจอทางที่ใช่กับหูฟังไร้สาย Noise Cancelling

by nismod
19 February 2021 - 08:04

ปีที่แล้วซัมซุงออก Galaxy Buds Live เป็นหูฟังไร้สาย Noise Cancelling ตัวแรก แต่กลับตกม้าตายง่าย ๆ เพราะดีไซน์ทำให้เสียงและลมเข้าหูจนไม่สามารถ Noise Cancelling ได้เลย

ทว่าซัมซุงแก้ตัวด้วย Galaxy Buds Pro ปีนี้ ซึ่งก็ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดี ขณะเดียวกันก็พยายามเลียนแบบแอปเปิลด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์อย่าง 3D Audio เปลี่ยนเครื่องแบบ seamless ทว่าดันรองรับเฉพาะ One UI 3.1 เท่านั้น

ดีไซน์และการสวมใส่

ตัวเคสของ Galaxy Buds Pro ยังคงมาในทรงเดียวกับ Buds Live ปีที่แล้ว เห็นว่าใช้ accessory อย่างเคสยางด้วยกันได้ด้วย ส่วนดีไซน์ตัว Buds เป็นแบบใหม่และกลับมาใช้ทรง in-ear แบบ Buds และ Buds+ แล้ว โดยตัดส่วนที่เป็นเหมือนเงี่ยงยางออกไป เพราะมีผู้ใช้หลายคนบ่นว่าเจ็บหลังจากใส่ไปนาน ๆ

การใช้งาน Galaxy Buds Pro ไม่พบปัญหาอะไรตามคาด ตัวหูฟังกระชับเกาะหู วิ่งไม่หลุด หันหน้าเร็ว ๆ ไม่หลุด ใส่บนมอเตอร์ไซค์ก็ไม่หลุด ที่สำคัญคือ Galaxy Buds Pro กันน้ำกันฝุ่นมาตรฐาน IPX7 เทียบเคียง AirPods Pro สามารถใส่ว่ายน้ำได้ด้วย

จุดหนึ่งที่ซัมซุงปรับปรุงให้ดีขึ้นคือพื้นที่สัมผัสด้านนอก ทำให้เวลาสวมใส่หรือถอดหูฟัง โอกาสไปโดนปุ่มสัมผัสน้อยลงไปเยอะเมื่อเทียบกับ Buds Live ที่แทบแยกไม่ได้ว่าพื้นที่สัมผัสอยู่ตรงไหน

คุณภาพเสียง

Galaxy Buds Pro ปรับปรุง woofer และ tweeter ให้ใหญ่ขึ้นที่ 11 มม. และ 6.5 มม. ตามลำดับ ทำให้คุณภาพเสียงดีขึ้นกว่าเดิมอย่างรู้สึกได้ โดยเฉพาะเสียงเบสและเสียงสูงที่ปล่อยออกมาได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ส่วนตัวรู้สึกว่าคุณภาพเสียงน้อง ๆ WF-1000XM3 ของโซนี่เลย

ส่วนไมโครโฟน Buds Pro มีไมโครโฟน 3 ตัว ร่วมกับไมค์ที่เป็น Voice Pickup และ Wind Shield ช่วยแยกเสียงพูดกับเสียงสภาพแวดล้อมออกให้ ทำให้ความชัดเจนของเสียงพูดค่อนข้างชัดแม้จะใส่ข้างนอก

Active Noise Cancelling

อย่างที่เกริ่นไปกว่า ANC ของ Buds Pro ดีกว่า Buds Live ส่วนหนึ่งเพราะดีไซน์และอีกส่วนน่าจะเป็นที่ซัมซุงปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้ดีขึ้นด้วย เพราะถึงแม้การตัดเสียงรบกวนอาจจะเทียบตัวท็อป ๆ อย่าง AirPods Pro หรือ WF-1000XM3 ไม่ได้ แต่ก็รู้สึกว่าใกล้เคียง

ฟีเจอร์หนึ่งที่พ่วงมากับ ANC และชอบเป็นการส่วนตัวคือ Voice Detection ที่หูฟังจะตรวจจับเสียงพูดของเรา และปรับโหมดมาเป็น Ambient ให้อัตโนมัติเวลามีบทสนทนา แต่ก็ไม่ได้ลื่นไหลเสียทีเดียว เพราะเราต้องพูดไปก่อนสักเสี้ยววินาทีถึง 1 วินาที หูฟังถึงจะจับได้และเปลี่ยนโหมดให้ รวมถึงหากเราหยุดพูดและกำลังฟังอยู่ หากผ่านไปสักพักหนึ่งและเรายังไม่ได้พูดต่อ หูฟังก็จะกลับมาเปิด ANC ให้อัตโนมัติ

ปัญหาของ Voice Detection อาจมีแค่เวลาฮัมเพลง หูฟังจะตรวจจับเร็วมากและเปิดโหมด Ambient ให้เป็นประจำ

แบตเตอรี่

ซัมซุงบอกว่า Buds Pro สามารถใช้งานได้ 18 ชม. (หูฟัง 5 ชม. + เคสอีก 13 ชม.) เมื่อเปิด ANC ตลอด ส่วนตัวไม่ได้่ใช้งานต่อเนื่องจนสามารถจับเวลาได้เป๊ะ ๆ แต่จากพฤติกรรมที่มักใส่ขณะเดินทางหรือเดินเล่น เดินซื้อของ สามารถใช้งานได้ราว ๆ 3 วันต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ซึ่งส่วนตัวก็รู้สึกว่าน่าพอใจ

ข้อดี

  • ใส่สบาย ไม่เจ็บและเกาะหู
  • ANC ทำได้ดี ใช้งานได้จริง ไมโครโฟนเสียงดังฟังชัดเจน
  • แบตเตอรี่ค่อนข้างทน
  • คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นอย่างรู้สึกได้
  • กันน้ำกันฝุ่น IPX7

ข้อเสีย

  • จำกัดฟีเจอร์บางอย่าง เช่น 3D Audio และ Seamless Connection เฉพาะสมาร์ทโฟนซัมซุง
Blognone Jobs Premium