อิสราเอลคลายมาตรการล็อกดาวน์หลังเห็นประสิทธิภาพวัคซีนชัดเจน ธุรกิจบางกลุ่มต้องตรวจใบรับการฉีดวัคซีน

by lew
21 February 2021 - 13:10

อิสราเอลปลดมาตรการล็อกดาวน์หลังจากล็อกรอบที่สามตั้งแต่ช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา โดยพื้นที่รวมคนจำนวนมาก เช่น ห้างสรรพสินค้า, โรงแรม, ศาสนสถาน, ยิม, ไปจนถึงการแข่งขันกีฬา กลับมาเปิดอีกครั้ง กระบวนการเปิดเมืองยังมีข้อแม้บางส่วน เช่น บังคับใส่หน้ากากอนามัย และการรักษาระยะห่าง ในกรณีสนามกีฬานั้นมีการจำกัดผู้ชมไม่เกิน 75% ของความจุสถานที่

จำนวนผู้ติด COVID-19 ในอิสราเอลลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจากประชาชนจำนวนมากเริ่มได้รับวัคซีน ค่าเฉลี่ย 7 วันย้อนหลังตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 3,000 เคสต่อวันและยังลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมาสูงถึงเฉลี่ย 8,000 เคสต่อวัน

ธุรกิจบางกลุ่ม เช่น ยิม หรือโรงแรม จะขอใบรับรองการฉีดวัคซีน ตัวใบรับรองเป็นแอปให้ประชาชนแสดงหน้าจอเพื่อให้ร้านค้าสแกนก่อนให้เข้าใช้บริการ โดยประชาชนจะสามารถสมัครแอปนี้ได้ต่อเมื่อฉีดวัคซีนเข็มที่สองไปแล้วครบสัปดาห์เท่านั้น

แนวทางนี้มีกำหนดระยะเวลา 6 เดือน และในทางปฏิบัติยังมีรายละเอียดอื่น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่ไม่สามารถรับวัคซีนได้ เช่น เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี จะเข้าใช้บริการสถานที่ต่างๆ ได้โดยต้องแสดงผลตรวจ COVID-19 ที่ผ่านมาวัคซีนในอิสราเอลมีพอสำหรับผู้ต้องการฉีด และอัตราการฉีดต่อวันเริ่มต่ำกว่าความสามารถในการฉีดของโรงพยาบาลจนภาคเอกชนต้องช่วยกันเร่งให้พนักงานออกไปรับวัคซีน

นอกจากการใช้ใบรับรองในวัคซีนในประเทศแล้ว ตอนนี้ทางการอิสราเอลกำลังทดสอบระบบตรวจสอบใบรับรองนี้กับกรีซและไซปรัส เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องกักตัว

ที่มา - The Guardian, BBC

ภาพกรุงเยลูซาเล็ม โดย 696188

Blognone Jobs Premium