Huawei หาช่องทางสร้างรายได้เพิ่ม มุ่งสู่เทคโนโลยีฟาร์มหมู และเหมืองถ่านหิน

by mheevariety
22 February 2021 - 03:14

หลัง Huawei ถูกกีดกันทางการค้าจากสหรัฐอเมริกา จนยอดขายมือถือในไตรมาสที่สี่ของปี 2020 ลดลงถึง 42% เนื่องจากหาซัพพลายในด้านชิปไม่ทัน จนอาจจะต้องลดยอดการผลิตมือถือลงถึง 60% ในปีนี้ Huawei จึงต้องหันไปหาช่องทางสร้างรายได้เพิ่ม ซึ่งนอกจากธุรกิจคลาวด์ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สวมใส่ หรือรถยนต์อัจฉริยะแล้ว Huawei ยังเล็งธุรกิจฟาร์มหมู และเหมืองถ่านหินไว้อีกด้วย

ประเทศจีน มีธุรกิจฟาร์มหมูที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีประชากรหมูที่มีชีวิตคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของโลก และปัจจุบันก็มีการใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยในการเลี้ยงหมู โดยมีทั้งเทคโนโลยีตรวจจับใบหน้าหมู และติดตามน้ำหนัก อาหาร และการขยับร่างกายของหมูอีกด้วย

Huawei จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าไปผนวกเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจนี้ ในยุค 5G และก็ไม่ใช่เพียงเจ้าเดียวที่ทำ เพราะ Alibaba และ JD.com ก็เริ่มนำเทคโนโลยีเข้าไปผนวกกับธุรกิจฟาร์มหมูแล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Huawei ยังประกาศจะจัดตั้งแล็ปนวัตกรรมสำหรับการทำเหมือง ในมณฑลชานซี ทางตอนเหนือของจีนอีกด้วย เพื่อลดจำนวนคนงาน เพิ่มความปลอดภัย และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำเหมืองในประเทศ พร้อมทั้งกล่าวว่าจะพัฒนาคุณภาพงานของชาวเหมือง จนวันนึงสามารถใส่สูท ผูกไทไปทำงานได้เลย

Huawei ยังเตรียมที่จะขยายธุรกิจไปทางอุปกรณ์อื่นๆ เช่น ทีวี คอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตมากขึ้นในอนาคตเช่นกัน โดย Ren Zhengfei กล่าวเสริมไว้ว่าบริษัทจะยังอยู่รอดได้ แม้ไม่มียอดขายของสมาร์ทโฟนมาช่วยพยุ่งก็ตาม

ที่มา - BBC

Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้ง Huawei

Blognone Jobs Premium