KBTG เปิดแผนก Software Development Excellence สร้างทีม DevX เสริมทัพนักพัฒนา

by advertorial
25 February 2021 - 02:30

ธนาคารกสิกรไทย ไม่ได้เติบโตอยู่ที่ประเทศไทยอีกต่อไปแล้ว แต่ตั้งเป้าใหญ่ขยายไปยังประเทศอื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาทางธนาคารเริ่มขยายธุรกิจเข้าไปในประเทศจีน สปป.ลาว เมียนมา อินโดนีเซีย กัมพูชา และเวียดนาม ในรูปแบบธนาคารท้องถิ่น ธนาคารร่วมลงทุน และสาขาของธนาคาร

KBTG บริษัทเทคโนโลยีภายใต้ธนาคารกสิกรไทยจึงต้องคิดสูตรใหม่ เฟ้นหาระบบที่ช่วยให้นักพัฒนาทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ จึงเป็นที่มาของการเปิดตัวแผนก Software Development Excellence มาพัฒนา Automate Tools เพื่อให้การพัฒนาซอฟต์แวร์มีประสิทธิภาพสูงสุด

โครงสร้างแผนก Software Development Excellence

Software Development Excellence มาพร้อม 4 ทีมย่อย Agile, DevOps, Software Development Methodology และ DevX แต่ละทีมจะนำ use case ที่ดีที่สุดของแต่ละ guild ใน KBTG มาสร้างโซลูชั่นตรงกลางสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั้งหมด

คุณจิรัฎฐ์ ศรีสวัสดิ์ Assistant Managing Director แผนก Software Development Excellence ของ KBTG บอกว่า ตัวแผนกตั้งขึ้นมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยระยะแรกได้เปิดตัวทีม DevX ขึ้นมาก่อน เป้าหมายของทีมคือ สร้างแพลตฟอร์มที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดความซับซ้อน ผลิตซอฟต์แวร์หรือนำเครื่องมือใหม่ๆ มาปิดช่องว่างการทำงานได้

ทีม DevX จะช่วยเพิ่มความสามารถในการติดตามและตรวจสอบประสิทธิภาพของแอปพลิเคชันตั้งแต่ต้นจนจบหรือ Application Observability ทั้ง Logging, Metrics, และ Tracing โดยประสานงานกับทีม Infrastructure ในการวางมาตรฐานและพัฒนา Common Library เพื่อส่งต่อให้กับทีมแอปพลิเคชัน สร้าง Developer Utility Platform ให้การทำงานเป็น Automation ให้มากที่สุด รวมแอปพลิเคชันทั้งบริษัทให้มาอยู่ในที่เดียวกันเพื่อความสะดวกในการจัดการ สามารถดู blueprint ด้านล่างเพื่อให้เห็นภาพเพิ่มเติมได้

แนวคิดของทีม DevX คล้ายกับการทำสตาร์ทอัพ กล่าวคือ สตาร์ทอัพสร้างบริการจาก pain point ของลูกค้า แต่ทีม DevX ต้องสร้างโซลูชั่นจาก pain point ของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยกันเอง

คุณจิรัฎฐ์บอกว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะบริษัทในซิลิคอนวัลเล่ย์อย่าง Google, Facebook, Uber ต่างก็ใช้วิธีนี้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ยริษัทเหล่านั้นโตเร็ว และออกฟีเจอร์ใหม่ทันความต้องการของตลาด

อย่างไรก็ตาม การเริ่มต้นอะไรใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายและมีความท้าทายหลายอย่างรออยู่ เช่น ทำอย่างไรให้คนเป็นร้อยคนสามารถทำงานที่ไม่ซ้ำกัน ทำอย่างไรจึงจะได้คนที่มีทักษะ soft skill สื่อสารเก่ง และที่สำคัญคือมีความเข้าใจปัญหาของนักพัฒนาด้วยกันอย่างถ่องแท้

สรุป

การเปิดตัวทีมใหม่ของ KBTG ครั้งนี้ สร้างความแตกต่าง และเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ Tech Company ลำดับต้นๆ ของไทย เพราะลำพังการมีนักพัฒนาซอฟต์แวร์และวิศวกรเก่งๆ นั้นไม่พอ ต้องมีกระบวนการและระบบที่ทำให้การสร้างงานนั้นทำได้ลื่นไหลและรวดเร็ว ซึ่ง KBTG มองเห็นจุดนี้

จนถึงตอนนี้ แผนก Software Development Excellence มีคนทำงานราว 40-50 โดย KBTG ตั้งเป้าที่จะมีพนักงานในแผนกนี้ประจำทั้งในไทย จีน และเวียดนาม ทางบริษัทเปิดรับสมัครคนที่สนใจอยากร่วมงานด้วยเช่นกัน สามารถส่งใบสมัครมาที่ recruitment@kbtg.tech

Blognone Jobs Premium