ไมโครซอฟท์เปิดตัวแพลตฟอร์ม Microsoft Mesh ที่สร้างขึ้นบนบริการคลาวด์ Azure แต่เป็นบริการสำหรับการสร้างโลกเสมือนแบบผู้ใช้จำนวนมาก โดยผู้ใช้สามารถเข้าร่วมในโลกเสมือนนี้ผ่านทางแว่น HoloLens หรือจะใช้แว่นตา VR ไปจนถึงหน้าจอสองมิติธรรมดาจากโทรศัพท์หรือเดสก์ทอปก็ได้
ผู้ใช้ใน Mesh สามารถสร้างตัวแทน (avatar) เดินทางในโลกเสมือน วางวัตถุให้ผู้ใช้คนอื่นเห็น ตัวแพลตฟอร์มจะซิงก์ข้อมูลระหว่างผู้ใช้แต่ละคนให้เอง รวมถึงการส่งข้อมูลเสียงก็สามารถบอกทิศทางเสียงได้เหมือนอยู่ในห้องเดียวกันจริงๆ
แนวทางการใช้งานเช่นนักพัฒนาสามารถสร้างห้องประชุมที่ทุกคนจะมองเห็น avatar ของแต่ละคนเหมือนอยู่ในห้องเดียวกัน และได้ยินเสียงตามทิศทางที่แต่ละคนยืนอยู่ในห้องเสมือนจริงๆ
ตัว SDK เริ่มเปิดให้ทดลองใช้งานแล้ว โดยใช้ Unity ร่วมกับโค้ด C++ หรือ C# มาพร้อมกับชุด UX เริ่มต้น หลังจากนี้ไมโครซอฟท์เตรียมจะรองรับชุดพัฒนาอื่น เช่น Unreal, Babylon, และ React Native
ที่มา - Microsoft