ยูทูเบอร์ดังๆ เริ่มเปิดแพลตฟอร์มวิดีโอตัวเอง ทำเงินจากแฟนคลับโดยตรงผ่านการจ่ายรายเดือน

by sunnywalker
8 March 2021 - 02:14

BBC สัมภาษณ์ยูทูเบอร์ดังๆ บางราย พบว่าคนที่ดังมากๆ แล้วบน YouTube เริ่มเปิดแพลตฟอร์มวิดีโอของตนเอง ทำเงินจากแฟนคลับโดยตรงไม่ว่าจะเป็นวิธีการระดมทุนหรือจ่ายค่าบริการรายเดือน ด้วยเหตุผลหลายอย่างคือ YouTube ยังเต็มไปด้วย Hate Speech, อัลกอริทึมการแนะนำวิดีโอบนฟีด และยังมีปัญหาระหว่างครีเอเตอร์กับ YouTube บ่อยครั้งเรื่องรายได้โฆษณา

ภาพจาก Floatplane

Linus Sebastian คือหนึ่งในยูทูเบอร์ชาวแคนาดาที่ดังจากเนื้อหา IT ปัจจุบันมีคนติดตามช่องของเขากว่า 13 ล้านราย เปิดตัวแพลตฟอร์มของตัวเองในชื่อว่า Floatplane ในมุมของเขาคือไม่ได้ก่อตั้งมาเพื่อให้เป็นศัตรูกับ YouTube แต่สร้างขึ้นเพื่อให้แฟนตัวจริงจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์ที่ตัวเองชอบโดยตรง ซึ่งตอนนี้ยอดผู้ใช้งานก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้ก่อตั้งมีความตั้งใจจะให้โตขึ้นช้าๆ และไม่ลงทุนมากเกินไป

ช่อง Corridor ทำเนื้อหาเกี่ยวกับเทคนิคทำหนังทั้งงานวิชวลเอฟเฟกต์ งานสตั๊นแมน เป็นต้น ก่อตั้งโดย Sam Gorski และ Niko Pueringer มีคนติดตามช่อง 8.77 ล้านราย ก่อตั้งอีกแพลตฟอร์มแยกออกมาคือ Corridor Digital ใช้วิธีเก็บค่าดูรายเดือน 4 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ตัวผู้ก่อตั้งยอมรับว่า รายได้จะไม่มากเท่าที่ทำได้บน YouTube แต่การทำแพลตฟอร์มของตัวเองคือสิ่งที่ควบคุมได้มากกว่า

ภาพจาก Corridor Digital

Nebula คืออีกแพลตฟอร์มวิดีโอที่เริ่มติดตลาด เป็นแหล่งรวมครีเอเตอร์ เสนอเครื่องมือดิจิทัลให้ครีเอเตอร์ทำเนื้อหารูปแบบออริจินัลคอนเทนต์ และเก็บค่าบริการรายเดือน 5 ดอลลาร์ ทางบริษัทบอกว่าจนถึงตอนนี้มีสมาชิกใช้งาน 2 แสนรายแล้ว แพลตฟอร์มก่อตั้งโดย Dave Wiskus เขาบอกว่าการเริ่มต้นธุรกิจบน YouTube เหมือนกับการเปิดร้านใหม่ในศูนย์การค้า แต่ไม่มีทางรู้ได้เลยว่า วันไหนที่ทางศูนย์การค้าจะย้ายร้านค้าของเราไปในที่ที่ไม่มีคนเดินหรือเปล่า

ภาพจาก Nebula

Jordan Harrod นักศึกษาแพทย์หนึ่งในครีเอเตอร์ของ Nebula บอกว่า เธอทำเนื้อหาเกี่ยวกับจรรยาบรรณ AI และเทคโนโลยีทางการแพทย์ ซึ่งดูไม่ใช่เนื้อหาที่เข้ากันได้กับ YouTube เธอประเมินว่ารายได้จจาก Nebula นั้นใกล้เคียงกันกับสิ่งที่เธอได้รับจากโปรแกรม AdSense ของ Google

อย่างไรก็ตาม ความพยายามในการพัฒนาแพลตฟอร์มทางเลือกนอกจาก YouTube มีมานานแล้ว และเป็นหนทางที่ไม่ง่าย ในปี 2016 มีอีกแพลตฟอร์มเกิดขึ้นคือ Fullscreen รวมเนื้อหาจากยูทูเบอร์ดังสายตลกอย่าง Jack Howard และ Dean Dobbs แต่ก็ปิดตัวลงไปในปี 2017 และยังมีแพลตฟอร์ม Vessel ที่ปิดตัวลงในสองปี นอกจากนี้ผู้ลงโฆษณา ก็ยังชอบการลงโฆษณาในพื้นที่ที่มีคนเห็นเยอะมากกว่า

ที่มา - BBC

Blognone Jobs Premium