Chrome เวอร์ชั่นใหม่ เร็วขึ้น กินแรมน้อยลง ทั้งบน Windows, MacOS และ Android

by mheevariety
12 March 2021 - 07:25

Chrome โปรแกรมเว็บบราวเซอร์ที่เป็นตำนานในด้านการกินแรม หรือหน่วยความจำมาช้านาน แต่ก็พยายามปรับการจัดการให้ดีขึ้นอยู่เรื่อยๆ ในเวอร์ชั่นล่าสุด ทั้งบน Windows, MacOS และ Android มีการนำ PartitionAlloc ตัวจัดการหน่วยความจำของ Google เข้ามาจัดการการใช้งานหน่วยความจำให้ดีขึ้นอีกด้วย

Google ระบุว่าใน Chrome M89 บน Windows นั้น สามารถประหยัดหน่วยความจำในโพรเซสของบราวเซอร์ได้กว่า 22% ประหยัดหน่วยความจำของ renderer ได้ 8% และประหยัดหน่วยความจำ GPU ได้ 3% มีอัตราการตอบสนองของบราวเซอร์ที่ดีขึ้นถึง 9%

นอกจากนี้เรียกคืนหน่วยความจำได้ถึง 100MiB ต่อแท็บ โดยการจัดการหน่วยความจำในแท็บที่ใช้งานอยู่ (foreground tab) ให้ดีขึ้น เช่นเรียกคืนหน่วยความจำของรูปภาพขนาดใหญ่ที่ผู้ใช้เลื่อนผ่านหน้าจอไปแล้ว

Google ระบุว่า Chrome บน macOS ปรับลดการใช้งานหน่วยความจำของแท็บในแบคกราวด์ได้สูงสุด 8% หรือถึง 1GB ในบางเครื่อง และการใช้วิธี Tab throttling กับ JavaScript Timer ที่เริ่มใช้ตั้งแต่เวอร์ชั่น 87 ก็ส่งผลให้คะแนน Energy Impact บนอุปกรณ์ Apple ของแท็บที่อยู่ในแบคกราดว์ ดีขึ้นถึง 65% ทำให้กินพลังงานลดลง เครื่องร้อนน้อยลง

ส่วนเวอร์ชั่น Android มีการใช้ Android App Bundles เพื่อจัดการการดาวน์โหลดในระดับ device-level และใช้ isolatedSplits เพื่อแบ่งโหลดฟีเจอร์ตามต้องการ ทำให้ลดการแครชของแอปลง การใช้งานหน่วยความจำดีขึ้น 5% เปิดแอปไวขึ้น 7.5% และโหลดหน้าเพจไวขึ้น 2%

นอกจากนี้ยังมีการใช้ Freeze-Dried Tabs หรือหน้าเพจแบบที่เซฟไว้เหมือนสกรีนช็อต แต่เลื่อนได้ และกดลิงก์ได้ บนแอป Chrome ในมือถือ เพื่อให้เปิดหน้าเริ่มต้นของแอปได้เร็วขึ้นอีก 13% และแอป Chrome เวอร์ชั่น 64-bit บนอุปกรณ์ Android 10 ขึ้นไป ที่มีแรมเกิน 8GB ยังถูกปรับปรุงให้โหลดหน้าเพจได้ไวขึ้น 8.5% ทำให้หน้าเพจเลื่อนได้อย่างลื่นไหลและตอบสนองไวขึ้น 28% อีกด้วย

ที่มา - 9to5Google

โชว์ประสิทธิภาพของการใช้ Freeze-Dried Tabs บนแอปเวอร์ชั่น Android

Blognone Jobs Premium