คุณแม่ในสหรัฐถูกจับกุมฐานใช้ DeepFake ทำภาพ-คลิปปลอม ใส่ร้ายคู่แข่งทีมเชียร์ของลูกสาว

by mheevariety
15 March 2021 - 06:18

Raffaela Spone คุณแม่ในเมืองชาลฟอนต์ รัฐเพนซิลเวเนีย ถูกตำรวจจับกุม เพราะทำภาพและวิดีโอคู่แข่งทีมเชียร์ลีดเดอร์ของลูกสาว เป็นภาพกำลังสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า และภาพอนาจาร โดยใช้ AI ช่วยปรับแต่งหรือ DeepFake จากนั้นส่งไปให้โค้ชที่คุมทีมอยู่ เพื่อหวังให้คู่แข่งลูกสาวถูกไล่ออกจากทีมเชียร์ลีดเดอร์ไป

ตำรวจรับเรื่องหลังจากเหยื่อรายหนึ่งได้รับข้อความขู่จากเบอร์ที่ไม่ระบุตัวตน ก่อนจะมีเหยื่อรายอื่นตามมาแจ้งตำรวจด้วย ตำรวจจึงสืบข้อมูลโดยการนำเบอร์โทรมาค้นหาจนพบว่ามาจากเว็บขายของทางโทรศัพท์

ก่อนจะขอหมายค้น เพื่อสืบสาวความเชื่อมโยงไปถึงการใช้งานที่เป็น IP ของ Spone และได้หมายค้นจนสามารถตามไปค้นโทรศัพท์มือถือของเธอ ก่อนจะพบความเชื่อมโยงกับเบอร์โทรที่ใช้ในการส่งข้อความพร้อมภาพและวิดีโอเหล่านั้น

Raffaela Spone ถูกแจ้งข้อหาคุกคามผู้เยาว์โดยช่องทางไซเบอร์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่วนลูกสาวของ Spone ไม่ถูกตั้งข้อหาใดๆ เพราะไม่มีหลักฐานว่ารู้เรื่องที่แม่ทำ หรือมีส่วนเกี่ยวข้อง

ภาพจาก Getty Images

DeepFake หรือเทคโนโลยีสร้างภาพปลอมด้วย AI เป็นอีกผลิตผลจาก AI ที่กำลังสร้างความกังวลให้หลายฝ่าย หลังมีบริษัทความปลอดภัยพบบอทสร้าง DeepFake ภาพเปลือยใน Telegram เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา รวมถึงมีความเสี่ยงจากการทำภาพหรือวิดีโอปลอมของผู้มีชื่อเสียง หรือผู้มีอิทธิพลมากมาย

หลายฝ่ายกำลังร่วมกันหาวิธีจัดการกับอันตรายเหล่านี้ เช่น Microsoft ที่สร้าง Microsoft Video Authenticator เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา และแพลตฟอร์มอย่าง Facebook และ Twitter ก็เริ่มออกกฎและแบน DeepFake เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว แต่ก็ยังมีอันตรายจากการนำ DeepFake ไปใช้โจมตีผู้อื่นโดยตรงแบบในกรณีนี้อยู่ ซึ่งคงต้องติดตามว่าจะจัดการแก้ไขอย่างไรกันต่อไป

ที่มา - Patriot-News, The Philadelphia Inquirer via Engadeget

Blognone Jobs Premium