[Bloomberg] อาลีบาบาถูกรัฐจีนกดดันให้ถอนหุ้นสื่อ เพราะกังวลอิทธิพลบริษัทต่อความเห็นสาธารณะ

by sunnywalker
16 March 2021 - 02:56

Bloomberg และ Wall Street Journal รายงานโดยอ้างอิงจากบุคคลใกล้ชิดว่า อาลีบาบากำลังถูกรัฐบาลจีนกดดันให้ขายหุ้นบริษัทสื่อในมือออก ซึ่งรวมถึง South China Morning Post ด้วยเหตุผลความกังวลที่ว่า อาลีบาบา จะมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นสาธารณะ

บุคคลไม่ประสงค์เผยนามระบุด้วยว่า ตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่รัฐบาลจีนประชุมกันหลายครั้งเรื่องอิทธิพลบริษัทอาลีบาบาที่มีต่อโซเชียลมีเดียในจีน รวมถึงการถือครองหุ้นสื่อและโซเชียลมีเดียหลายแห่ง ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลจีนและอาลีบาบาเผยให้เห็นมากขึ้น เมื่อรัฐบาลเรียกตัว Jack Ma เข้าพบ และยังสั่งระงับการเข้า IPO ของ Ant Group อีกด้วย

อาลีบาบาถือหุ้นสื่อหลากหลาย ทั้งเว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ ช่องทีวี รวมถึงแพลตฟอร์มโซเชียลที่ได้รับความนิยมในจีนอย่าง Weibo และ Youku และที่สำคัญคือ South China Morning Post สื่อข่าวภาษาอังกฤษที่ตีพิมพ์ในฮ่องกง ซึ่งเป็นเหตุให้รัฐบาลจีนกังวลว่าอาลีบาบาจะใช้สื่อควบคุมความคิดประชาชน

ภาพจาก Alibaba Group

Gary Liu ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ South China Morning Post บอกกับพนักงานภายในว่า ความมุ่งมั่นของอาลีบาบาที่มีต่อ SCMP ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงและยังคงสนับสนุนภารกิจและเป้าหมายทางธุรกิจของเราต่อไป ด้านตัวแทนอาลีบาบาทั้งจากจีนและสหรัฐฯ ยังไม่ออกมาพูดอะไร

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium