ผู้เล่นแก้บั๊ก GTA Online ลดเวลาโหลดเข้าเกม 70% ทีมงานจ่ายเงินพร้อมนำมาใช้จริง

by mheevariety
16 March 2021 - 05:36

ผู้เล่น GTA Online นามว่า t0st เกิดข้อสงสัยว่าทำไมเวลาโหลดเข้าเล่น GTA Online ของเขา ถึงยาวกว่าการโหลดเข้าเล่น Story Mode ถึง 6 เท่าด้วยกัน (1 นาทีกว่า เทียบกับ 6 นาที) เขาจึงลงมือค้นหาว่าปัญหามาจากไหนกันแน่ และพบว่าปัญหานั้นมาจากโค้ดของ Rockstar ที่ทำให้เกิดคอขวดบนซีพียู

t0st ที่ใช้ซีพียู AMD-FX8350 ทำการค้นหาปัญหาโดยใช้ตัว Profiler ชื่อ Luke Stackwalker ก่อนจะพบปัญหาคอขวดบนซีพียูเธรดเดียว และพบว่าเกมมีปัญหาในการ parse ไฟล์ JSON ขนาด 10MB เพราะตัว parser ถูกเขียนมาได้ไม่ค่อยดีนัก กับอีกปัญหาคือหลัง parse ไฟล์เสร็จ ตัวโค้ดยังพยายามทำ duplication check ซึ่งกินเวลานานอีกด้วย

หลังจาก t0st แก้ปัญหาทั้งสองอย่างนี้ (อ่านรายละเอียดการแก้ปัญหาแบบเต็มได้ที่บล็อกของ t0st) เวลาโหลดเข้าเกมก็ลดลงจาก 6 นาที เหลือเพียง 1 นาที 50 วิ หรือลดลงไปถึง 69.4% เลยทีเดียว

ทีมงาน Rockstar เข้ามาตรวจสอบวิธีการแก้ไขของ t0st พบว่าโค้ดมีปัญหาจริง และวิธีแก้ของ t0st ใช้ได้จริง จึงมอบเงินรางวัล 10,000 ดอลลาร์ จากโครงการค้นหาบั๊กเกี่ยวกับความปลอดภัยในเกมให้เป็นกรณีพิเศษ รวมถึงบอกว่าจะนำวิธีแก้นี้ไปอัพเดตในแพทช์อย่างเป็นทางการในอนาคต และกล่าวขอบคุณ t0st สำหรับวิธีแก้ปัญหา

เป็นอีกครั้งที่ชุมชนผู้เล่นต้องลงมาแก้บั๊กในเกมด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องดีที่คราวนี้ Rockstar มองเห็น ตบรางวัลให้ และเตรียมนำวิธีแก้ไปใช้จริง อย่างไรก็ตาม เสียงตอบรับเกม GTA Online ในไทย ในปัจจุบัน ยังมีผู้เล่นจำนวนมากพบผู้เล่นที่ใช้โปรแกรมโกงเกมอยู่ ซึ่ง Rockstar คงต้องดำเนินการแก้ไขปัญหากันต่อไป

ที่มา - t0st blog, PC Gamer

Blognone Jobs Premium