Activision Blizzard โดนวิจารณ์ ปลดพนักงาน 190 คน แต่ซีอีโอได้โบนัสเกือบ 200 ล้านดอลลาร์

by mk
19 March 2021 - 14:04

Activision Blizzard เพิ่งจ่ายเงินโบนัสให้ซีอีโอ Robert A. Kotick เป็นมูลค่าเกือบ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังทำผลงานราคาหุ้นได้ทะลุเป้าหมายในสัญญา

Kotick นั่งเป็นซีอีโอของ Activision มานาน 25 ปีแล้ว แต่สัญญาฉบับล่าสุดของ Kotick ในปี 2016 ระบุเอาไว้ว่าหากราคาหุ้นของบริษัทสูงกว่าเป้าหมาย เขาจะได้โบนัสคิดเป็นเปอร์เซนต์ของรายได้ต่อปี (สูงสุดที่ 400% ของเงินเดือนทั้งปี)

หลังจากที่ปี 2020 หุ้นบริษัทไอทีและบริษัทเกมเติบโตกันถ้วนหน้า ทำให้อัตราการเติบโตของหุ้น Activision Blizzard (นับรวม 4 ปีจากเริ่มต้นสัญญา) ทะลุเป้า ทำให้ Kotick ได้โบนัสเป็นหุ้นของบริษัทแบบเต็มๆ คิดเป็นมูลค่าหุ้นคือเกือบ 200 ล้านดอลลาร์

ผลงานของ Kotick คงไม่มีปัญหาอะไรเพราะสัญญาระบุไว้ชัดเจน (และเป็นสัญญาตั้งแต่ปี 2016) แต่การที่เขาได้เงินจำนวนมหาศาล ก็ทำให้นักลงทุนบางกลุ่มไม่พอใจ เพราะมองว่าราคาหุ้นไม่ได้สะท้อนผลงานของ Kotick ทั้งหมด

ประเด็นเรื่องโบนัสของ Kotick ยังบังเอิญมาเจอกับข่าว Activision Blizzard ปลดพนักงานออก 190 คน หรือประมาณ 2% ของพนักงานทั้งหมด ด้วย ถึงแม้พนักงานได้รับเงินชดเชยตามกฏมาย แต่การที่ซีอีโอได้โบนัสจำนวนมหาศาลในช่วงเดียวกัน ก็ทำให้ Activision Blizzard ถูกวิจารณ์ไม่น้อยเช่นกัน

ที่มา - PCGamer, IGN

Blognone Jobs Premium