ไมโครซอฟท์นำเกมเก่ายุค Xbox 360 มาให้เล่นบนมือถือ สตรีมผ่าน xCloud

by mk
2 April 2021 - 09:55

ไมโครซอฟท์ยังเดินหน้าเรื่อง backward compatibility ของเกมเก่า Xbox ต่อไป โดยล่าสุดประกาศนำเกมเก่ายุค Xbox 360 จำนวน 16 เกม มาเปิดให้เล่นผ่าน xCloud แปลว่าเราสามารถสตรีมเกมดังในอดีต เช่น Fable II, Gears of War 2, Perfect Dark Zero มาเล่นบนสมาร์ทโฟนได้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้สมาร์ทโฟนยุคปัจจุบันกลายเป็นคอนโซลย้อนยุคได้ทันทีถ้ามีสมาชิก xCloud

จุดที่น่าสนใจคือในบรรดาเกมชุดนี้ ยังมีเกมเก่าของ Bethesda อย่าง Fallout: New Vegas, The Elder Scrolls III: Morrowind และ The Elder Scrolls IV: Oblivion มาร่วมด้วย ซึ่งไมโครซอฟท์สามารถทำได้หลังควบรวม Bethesda เสร็จเรียบร้อยแล้วนั่นเอง

เว็บเกม Kotaku ออกมาชื่นชมไมโครซอฟท์ในเรื่องนี้ ว่าเป็นการอนุรักษ์เกมเก่าๆ ให้ยังคงอยู่และกลับมาเล่นใหม่ได้สะดวก ในขณะที่ฝั่ง Sony ที่เคยเป็นเลิศด้านการนำเกมเจนก่อนมาเล่นบนคอนโซลเจนปัจจุบัน (เช่น เอาแผ่น PS1 ไปเล่นบน PS2 ได้ทันที) กลับละเลยตลาดนี้ไปในช่วงปลายยุค PS3 ที่ถอดฟีเจอร์การเล่นเกม PS2 ออก

Kotaku ยังเปรียบเทียบว่า Sony เพิ่งปิดร้านขายเกมดิจิทัลสำหรับ PS3, PSP, Vita แต่ลูกค้า Xbox 360 ที่ออกขายในปี 2005 ยังสามารถซื้อเกมดิจิทัลได้อยู่จนถึงทุกวันนี้ และต่อให้ไม่มีคอนโซลเก่าแล้ว ลูกค้าที่ซื้อ Xbox Series X รุ่นใหม่ล่าสุด ก็สามารถซื้อเกมจาก Xbox รุ่นแรกมาเล่นได้ถ้าต้องการจริงๆ

ที่มา - Xbox, Kotaku

Blognone Jobs Premium