เปเปอร์วิจัย วิเคราะห์อารมณ์ความรู้สึก Taylor Swift จากเพลงที่แต่ง ช่วงไหนสุข-เศร้าที่สุด

by mk
2 April 2021 - 15:47

Megan Mansfield และ Darryl Seligman นักวิจัยด้านฟิสิกส์สองคนจากมหาวิทยาลัยชิคาโก เผยแพร่ร่างรายงานวิจัยวิเคราะห์อารมณ์ของนักร้องสาว Taylor Swift จากเพลงที่เธอแต่งในแต่ละช่วงเวลา

เป็นที่รู้กันดีในหมู่แฟนเพลงว่า ชีวิตรักของ Taylor Swift มีสีสันมากมาย และเธอก็นำมุมมองต่างๆ ทั้งดีและแย่มาใส่ในเพลงของเธอ ทีมผู้วิจัยจึงสนใจวิเคราะห์รูปแบบของเพลงที่เธอแต่งมาตลอด 14 ปีของอาชีพนักร้อง ว่าแต่ละอัลบั้มสะท้อนอารมณ์ของเธออย่างไรบ้าง

ระเบียบวิธีวิจัยคือนำเพลงทั้งหมดของ Taylor มาคัดเพลงโฆษณา เพลงคัฟเวอร์ เพลงที่แต่งร่วมกับนักร้องคนอื่น (และเธอไม่ได้เป็นคนแต่งหลัก) ออกไปจากกลุ่มตัวอย่าง เหลือทั้งหมด 154 เพลง จากนั้นตัดเพลงที่ไม่เกี่ยวกับชีวิตรักออกอีก 5 เพลง เหลือ 149 เพลง

ผู้วิจัยฟังเพลงทั้งหมด (ใช้เวลารวมเกือบ 10 ชั่วโมง ซึ่งผู้วิจัยบอกว่าเหมาะกับการฆ่าเวลาในช่วงโรคระบาด) วิเคราะห์เนื้อเพลง จังหวะบีทต่อนาที และดูมิวสิควิดีโอด้วย (ถ้ามี) แล้วนำมาวิเคราะห์เนื้อหาของเพลงเพื่อตีความ โดยให้คะแนนเป็น 2 แกนคือ คะแนนความสัมพันธ์ (relationship score) กับคะแนนความสุข (happiness score) นำมาหาความเชื่อมโยงกัน

สิ่งที่ผู้วิจัยพบคือ

  • อัลบั้มที่ Taylor มีความสุขมากที่สุดคือ Lover (2019) ตามด้วย Speak Now ส่วนอัลบั้มที่มีความสุขน้อยที่สุดคือ Taylor Swift (อัลบั้มแรก) และ Red
  • อัลบั้มที่ Taylor มีความสัมพันธ์ดีที่สุดคือ Lover ส่วนอัลบั้มที่มีความสัมพันธ์แย่ที่สุดคือ Speak Now
  • อัลบั้ม Lover ปี 2019 เป็นอัลบั้มที่อารมณ์ความรู้สึกของ Taylor ดีที่สุดทั้งสองด้าน ในขณะที่อัลบั้ม folklore/evermore ของปี 2020 คะแนนกลับใกล้ศูนย์ คือไม่บวกและไม่ลบ ซึ่งผู้วิจัยมองว่าสะท้อนความสัมพันธ์ที่เริ่มมั่นคง และอายุของเธอเองที่มากขึ้นด้วย
  • ในด้านกลับกัน อัลบั้มที่ Taylor มีคะแนนอารมณ์ไม่ค่อยดี มีความเชื่อมโยงกับจำนวนบุคคลที่เข้าข่าย "Bad Boys" ที่ปรากฏอยู่ในเนื้อเพลงอย่างชัดเจน โดยอัลบั้ม Speak Now มี Bad Boys จำนวนสูงสุดคือ 3 คน
  • อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ Taylor มักเอ่ยถึง "สีของดวงตา" ของบุคคลในเพลงอยู่บ่อยครั้ง ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ความเชื่อมโยงของอารมณ์ Taylor กับสีตาของบุคคลในเพลง และพบว่าคนที่ตาสีคราม (indigo) เป็นคนที่ทำให้เธอมีความสุขมากที่สุด

ระหว่างการวิจัย ผู้วิจัยสร้างสคริปต์ภาษา Python เพื่อรวบรวมสถิติมาวิเคราะห์ และพัฒนาต่อมาเป็นโปรแกรมชื่อ taylorswift เอาไว้ใช้เลือกเพลงของ Taylor ที่ตรงกับอารมณ์ของเราในขณะนั้นได้ โปรแกรมเปิดให้ดาวน์โหลดบน GitHub

งานวิจัยชิ้นนี้ชื่อว่า I Knew You Were Trouble: Emotional Trends in the Repertoire of Taylor Swift ตีพิมพ์ฉบับร่างในวันที่ 1 เมษายน 2021 ถึงแม้เป็นมุขตลกที่ออกแบบมาเพื่อวัน April's Fools แต่ก็เป็นงานวิจัยจริงๆ และโปรแกรมที่ใช้ก็รันได้จริงๆ ด้วย

สำหรับผู้สนใจอ่านเปเปอร์ฉบับเต็ม ดูได้จาก I Knew You Were Trouble: Emotional Trends in the Repertoire of Taylor Swift

Blognone Jobs Premium