ComKUCamp: Barcamp ฉบับมหาวิทยาลัย

by champjss
28 June 2009 - 17:31

เมื่อวานนี้ (28 มิถุนายน 2552) ชุมนุมนิสิตวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม.เกษตร จัดงาน ComKUCamp ซึ่งก็เป็น Barcamp ฉบับมหาวิทยาลัยครับ

จุดเริ่มต้นของงานนี้เกิดจากความคิดที่ว่า Barcamp เป็นลักษณะงานที่ดีมากสำหรับการศึกษา แต่คนที่สนใจ Barcamp ในภาควิชาฯ มีน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนทั้งหมด สาเหตุหลักๆ ก็คือรู้สึกว่าตัวเองไม่เก่ง, ไปแล้วไม่รู้จะพูดอะไร, พูดไม่ได้, ฟังไม่รู้เรื่อง, ... ก็เลยจัด Barcamp ในภาควิชาฯ ซะเลย. การจัด Barcamp ภายในภาควิชา ซึ่งก็คนฟังก็เป็นเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ และอาจารย์ เจอหน้ากันประจำอยู่แล้ว น่าจะลดช่องว่างระหว่างคนพูดและคนฟัง และมีคนพูดมากขึ้นได้

งานนี้เคยลองจัดไปแล้วครั้งหนึ่งตอนเดือนกุมภาพันธ์ โดยต้นคิดมาจากอาจารย์มะนาว ตอนนั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งของงาน 20 ปีภาควิชาฯ จึงมีแค่หกเซสชั่นเท่านั้น (เวลาทั้งงานแค่ชั่วโมงเดียว) แต่จากงานนั้นก็ทำให้อิ๊กอยากจะลองจัดแบบจริงจังเต็มๆ วันดูซักที

อย่างไรก็ตามงานนี้ก็มีบางส่วนต่างจาก Barcamp บ้างเหมือนกัน ก็คือ

  • กฎ "สาระ 75%" คือ ตอนที่จัดเรื่องจะจัดให้มีเซสชั่นที่มีสาระอย่างน้อยสามในสี่ของเซสชั่นทั้งหมด เพราะเราอยากให้งานนี้เป็นงานแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เป็นหลัก
  • ประเด็นที่คิดหนักที่สุดคือ "คนอื่นที่ไม่ใช่เด็กเกษตร" จะทำอย่างไร? เพราะถ้าเปิดให้แค่ในเกษตร ก็เสียโอกาสพบปะกับคนอื่นๆ แต่ถ้าเปิดกว้างไปเลย จุดประสงค์ที่จะให้เพื่อนๆ และน้องๆ ได้พูดกันมากขึ้นก็จะเสียไป ตอนนี้ข้อสรุปก็เลยอยู่ตรงที่ "ใครจะมาก็ได้ แต่คนพูดขอให้เป็นคนในเกษตร"
  • นอกจากนี้ก็มีการเชิญแขกรับเชิญมาพูดในงานเป็นพิเศษด้วย เพื่อให้ได้ฟังอีกหลายๆ เรื่องที่คนพูดในงานไม่มีประสบการณ์ จะได้ฟังเรื่องหลากหลายขึ้น, อีกอย่างก็คือเพื่อชูให้งานดูน่าสนใจมากขึ้นด้วย. อย่างไรก็ตามก็แอบมีสไตล์ Barcamp อีก คือเราไปเชิญมาเฉยๆ โดยไม่ได้กำหนดหัวข้อให้เลย จะพูดเรื่องอะไรก็ได้

หัวข้อที่มีในงาน (1, 2) ก็หลากหลายพอสมควร เอาตัวอย่างมาให้ดูกันครับ

  • เทคนิคต่างๆ: Web design tip & technique, ใช้ Word แบบเด็กคอม
  • เสนอเรื่องใหม่ๆ ที่เพื่อนๆ ยังไม่ค่อยรู้จัก: Introduction to django, Graphical UI ไม่พอ! Linguistic UI เจ๋ง!, Software Development Team Process, สำรวจโลกโอเพนซอร์ส
  • เรื่องทางสังคม เศรษฐกิจ การทำงาน: Climate change?, Going freelance, วิธีการเริ่มต้นธุรกิจ IT
  • เรื่องอื่นสนุกๆ: How to date a CPE girl, มานิยาม 10 ข้อของหญิงภาคคอม/ชายภาคคอม

งานเพิ่งจะจบไปไม่กี่ชั่วโมงนี้ ผมยังไม่ได้สรุปว่าโมเดลที่ใช้ไปนั้นดีหรือไม่ แต่ที่เห็นชัดๆ ก็คือ

  • ได้รับการสนับสนุนจากภาควิชาฯ อย่างเต็มที่
  • จำนวนผู้ร่วมงานเป็นไปตามคาด (ถึงจะมาสายไปหน่อย -- ตอนเช้าเล่นเอาเสียวงานจะล่มเหมือนกัน) ส่วนที่เกินคาดคือกลุ่มคนที่มางาน ซึ่งไม่ได้มีแค่น้องๆ และรุ่นพี่ที่จบไปแล้วเท่านั้น, ยังมีหลายๆ คนที่มาเพราะเห็นทาง twitter, หรือบางคนเห็นจากป้ายโฆษณาใน Barcamp Bangkok 3 (ซึ่งผมแปะไว้แค่แผ่นเดียวเท่านั้นตอนบ่ายวันที่สอง)
  • งานดูสนุก ไม่ตึงเครียด และไม่น่าเบื่อมาก
  • ทดลองถามน้องๆ แล้ว น้องๆ ค่อนข้างชอบ อยากให้จัดต่อ
  • ส่วนที่ยังขาดไปบ้างคือ คนพูดค่อนข้างจะกระจุกตัวอยู่ในรุ่นพี่ๆ ยังเห็นหลายๆ คน โดยเฉพาะรุ่นน้องๆ ที่ไม่กล้าพูดหรือไม่อยากพูด อันนี้ก็ต้องลองจัดดูหลายๆ ครั้งแล้วดูผลลัพท์อีกทีครับ เพราะงานเพิ่งจัดครั้งแรก บางคนอาจจะยังไม่รู้ลักษณะงาน (หลายๆ คนไม่รู้จัก Barcamp), ส่วนอีกกรณีหนึ่งคือกรณีที่คนไม่ชอบพูดเพราะเป็นลักษณะนิสัยเฉพาะตัวของเขาเอง ซึ่งก็ไม่น่าจะไปว่าเขา

ทั้งหมดนี้ก็คือการเอาแนวคิดจาก Barcamp ไปจัดงานในมหาวิทยาลัยครับ ใครสนใจจะเอาไปจัดบ้างก็น่าจะดี จัดแล้วเป็นยังไงก็เอามาเล่ากันบ้างนะครับ

สำหรับคนที่ไป ComKUCamp แล้วมีคำแนะนำอะไรก็ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

Blognone Jobs Premium