Elon Musk ระบุ รถที่เกิดอุบัติเหตุใน Houston ไม่ได้เปิด Autopilot อยู่

by mheevariety
20 April 2021 - 05:59

หลังมีข่าวอุบัติเหตุรถ Tesla ชนต้นไม้จนเกิดไฟไหม้ และมีผู้เสียชีวิตสองราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าไม่มีคนนั่งอยู่ที่ตำแหน่งคนขับ มีการถกเถียงเรื่องนี้กันพอสมควรบนทวิตเตอร์ โดยผู้ใช้ Ahmad A Dalhat ตั้งข้อสงสัยในทวิตข่าวนี้ของ The Wall Street Journal ว่าระบบ Autopilot จะมีระบบป้องกันที่คนขับต้องนั่งอยู่บนเบาะ และจับพวงมาลัยทุกๆ 10 วิ ไม่งั้นระบบจะปิดตัวเอง ทำให้ไม่น่าจะเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุนี้ได้

หลังจากนั้นไม่นาน Elon Musk ก็ตามมาตอบทวิตนี้ด้วยตนเอง พร้อมจิกกัด WSJ เล็กน้อยว่าไม่ทำการบ้าน รวมถึงบอกว่าจากบันทึกข้อมูลของรถที่ Tesla เก็บได้ ตัวรถไม่ได้ทำงานอยู่ในระบบ Autopilot ตอนเกิดอุบัติเหตุ และผู้ใช้รถรายนี้ ไม่ได้ซื้อแพ็คเกจ Full Self-Driving (ที่ต้องซื้อเพิ่มในราคาราว 10,000 ดอลลาร์) รวมถึงบอกว่าระบบ Autopilot แบบสแตนดาร์ด (ไม่ใช่ FSD) จะใช้งานได้บนถนนที่มีเส้นแบ่งเลนเท่านั้น ซึ่งถนนที่เกิดอุบัติเหตุนี้ไม่มี

จากทวิตนี้ ดูเหมือน Elon Musk จะระบุกลายๆ ว่าอุบัติเหตุครั้งนี้อาจเกิดจากความผิดพลาดของผู้ใช้มากกว่าความผิดพลาดของระบบ Autopilot อย่างไรก็ตาม การเกิดไฟไหม้จากแบตเตอรี่ ก็ยังเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่เพิ่มความเสี่ยงจากอุบัติเหตุของรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าอยู่ ซึ่งคงต้องปรับปรุงและแก้ไขต่อไป

ที่มา - Elon Musk via Engadget

Blognone Jobs Premium