แบงก์ชาติอังกฤษประกาศ สำรวจโอกาส ความเสี่ยง และความเป็นไปได้ของสกุลเงินดิจิทัล

by sunnywalker
20 April 2021 - 08:10

ธนาคารแห่งอังกฤษ หรือ Bank of England กับกระทรวงการคลัง HM Treasury ร่วมกันเปิดตัวหน่วยงานใหม่เพื่อสำรวจความเสี่ยง ความเป็นไปได้ของสกุลเงินดิจิทัลที่จะออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC (Central Bank Digital Currency)

มุมมองของทางธนาคารเชื่อว่า CBDC จะเป็นเงินดิจิทัลรูปแบบใหม่สำหรับใช้ในครัวเรือนและธุรกิจ และมันจะอยู่ควบคู่ไปกับเงินสดและเงินฝากธนาคาร ไม่ได้มาแทนที่ โดยหน่วยงานใหม่จะสำรวจประเด็นต่างๆ ดังนี้

  • สำรวจโอกาสและความเสี่ยงของการใช้งาน CBDC
  • ประเมินคุณสมบัติที่ควรจะมีใน CBDC
  • ติดตามการพัฒนา CBDC ระหว่างประเทศเพื่อให้แน่ใจว่าสหราชอาณาจักรยังคงอยู่แถวหน้าของนวัตกรรม


ภาพจาก Facebook ธนาคารแห่งอังกฤษ

ธนาคารแห่งอังกฤษ ยังเปิดตัวฟอรั่มสองส่วน ส่วนแรกคือการเข้ามามีส่วนร่วมของหลายฝ่าย (CBDC Engagement Forum) ทั้งภาคสถาบันการเงิน, กลุ่มประชาสังคม, ร้านค้า, ผู้ใช้ทางธุรกิจและผู้บริโภค เพื่อสร้างความเข้าใจ หากมีการนำ CBDC ออกมาใช้ รวมทั้งจะพิจารณาผลกระทบต่างๆ ทั้งทางการเงินและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

ฟอรั่มที่สองเจาะเรื่องเทคโนโลยีโดยเฉพาะ (CBDC Technology Forum) รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีทั้งหมดของ CBDC จากผู้เชี่ยวชาญและมุมมองที่หลากหลาย ให้ธนาคารได้เข้าใจความท้าทายทางเทคโนโลยีของ CBDC

แนวทางนี้ตรงกับแนวทางของธนาคารกลางหลายชาติที่เริ่มสำรวจความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงินดิจิทัลเอง โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยก็เคยแถลงถึงแนวทางการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลเช่นกัน

ที่มา - ธนาคารแห่งอังกฤษ

Blognone Jobs Premium