ตะลึง! Pirate Bay จะกลายเป็นเว็บถูกกฎหมาย!

by toandthen
30 June 2009 - 18:27

หลาย ๆ คนอาจจะจำกันได้ เมื่อ Napster โดนซื้อไปแล้วถูกเปลี่ยนไปเป็นบริการขายเพลงอย่างถูกกฎหมาย (และอย่างที่รู้กันว่าไม่ประสบความสำเร็จเลยหลังจากนั้น) คราวนี้เหตุการณ์คล้าย ๆ กันก็กำลังเกิดขึ้นกับ The Pirate Bay แล้ว

โดยเจ้าของปัจจุบันได้ตัดสินใจขาย The Pirate Bay ให้กับบริษัท Global Gaming Factory ที่เปิดร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่และเกมเซ็นเตอร์มากมายในประเทศสวีเดนด้วยราคา 60 ล้านโครน่าหรือประมาณ​ 265 ล้านบาท

จากคำอ้างบน Blog ของ The Pirate Bay นั้นการเข้าซื้อในครั้งนี้จะเป็นการเปลี่ยนเป็นธุรกิจที่สามารถให้บริการลักษณะเดิม ๆ ได้ในขณะที่เจ้าของลิขสิทธิที่แท้จริงจะได้รับผลตอบแทน แม้ว่าจะไม่มีอะไรมาทำให้เราเชื่อว่าบริการจะเป็นอย่างเดิมจริง ๆ แต่ทาง Pirate Bay ก็ได้เขียนสั้น ๆ ว่า "ถ้าเจ้าของใหม่บริหารหรือบริการไม่ถูกใจ สุดท้ายคนก็จะเลิกใช้เว็บนี้ไปเอง นี่เป็นการประกันได้ว่าเว็บนี้จะต้องเป็นไปตามที่เราทุกคนต้องการ"

ไม่ว่าการเปลี่ยน "แผนธุรกิจ" ในครั้งนี้จะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่คำใบ้ที่มีอยู่ตอนนี้อย่างเดียวคือบริษัท Global Gaming Factory ได้ทำการซื้อ Peerialism บริษัทที่เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีที่บริษัทนี้เรียกว่า "P2P 2.0" ...​แน่นอนว่าเรื่องนี้คงเป็นที่น่าจับตาดูสำหรับหลาย ๆ คน (และหลาย ๆ บริษัท)​ ชัวร์

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium