VMware ระบุ Fusion บน M1 รันอิมเมจ x86 ไม่ได้, อาจจะรันวินโดวส์ได้แต่ไมโครซอฟท์ไม่ขายไลเซนส์

by lew
30 April 2021 - 05:55

Michael Roy ผู้จัดการฝ่ายสินค้าเดสก์ทอปของ VMware เขียนบล็อกเล่าถึงความคืบหน้าของการพัฒนา VMware Fusion สำหรับเครื่องที่ใช้ซีพียู Apple M1 ว่าทีมงานสามารถบูตลินุกซ์บน Fusion ได้เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะออกรุ่น Technology Preview ให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ภายในปีนี้

แม้ว่าตัว Fusion จะทำงานได้แล้ว แต่แพ็กเกจ open-vm-tools ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานสลับไปมาระหว่าง host และ guest ได้ดีขึ้นนั้นยังไม่รองรับสถาปัตยกรรม aarch64 (Armv8) เต็มรูปแบบและโครงการ ESXi บน Arm ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วนั้น ผู้ใช้ต้องคอมไพล์แพ็กเกจนี้ด้วยตัวเองเสมอ ซึ่งไม่สะดวกสำหรับลูกค้าเดสก์ทอป

อย่างไรก็ดี Roy ระบุถึงข้อจำกัดของ Fusion รุ่นนี้ว่าทีมงานตัดสินใจไม่รองรับอิเมจ x86 โดยตรงเนื่องจากการใช้งานจริงมีประโยชน์จำกัด และหากผู้ใช้ต้องการจำลองเครื่อง x86 จริงๆ ก็ใช้ Qemu ที่เป็นโครงการโอเพนซอร์สได้

สำหรับวินโดวส์นั้นแม้ทุกวันนี้ไมโครซอฟท์จะมีอิมเมจวินโดวส์สำหรับสถาปัตยกรรม aarch64 แต่เปิดให้ใช้งานเฉพาะซีพียูของไมโครซอฟท์เองหรือ Snapdragon และ host ต้องเป็น Windows 10 Pro หรือ Windows 10 Enterprise เท่านั้น ไม่มีตัวเลือกซื้อไลเซนส์มารันบน Apple M1 ทำให้ไม่มีทางรันได้ (อย่างถูกกฎหมาย) ทาง VMware กำลังติดต่อไมโครซอฟท์เพื่อขอความเห็นเรื่องนี้ว่าจะสามารถเปิดให้ผู้ใช้นำมารันได้หรือไม่ และหากไมโครซอฟท์ยอมทาง VMware ก็น่าจะพร้อมซัพพอร์ตในอนาคต

ที่มา - VMware

Blognone Jobs Premium