Joost ใกล้ม้วนเสื่อ: เปลี่ยนซีอีโอ ปลดพนักงาน ปรับทิศทางธุรกิจ

by mk
2 July 2009 - 03:08

ถ้าใครพอจำได้ สัก 2-3 ปีก่อน ก่อนสมัยที่ YouTube จะรุ่งเรือง มีบริษัท startup หน้าใหม่แต่เป็นระดับซูเปอร์สตาร์ เพราะเป็นบริษัทของผู้สร้าง Kazaa และ Skype ทำให้สื่อต่างประเทศจับตามองบริษัทนี้อย่างมาก และบริษัทนี้ก็คือ Joost (ข่าวเก่า: Joost ผลงานใหม่ของผู้สร้าง Skype)

แนวทางของ Joost คือสร้างโปรแกรม video downloading client (สร้างด้วย XUL) และใช้โปรโทคอลแบบ P2P สำหรับโอนถ่ายไฟล์วิดีโอ ด้วยชื่อเสียงของ Joost ทำให้บริษัทเจ้าของรายการทีวีขายสิทธิ์รายการให้ Joost อยู่พอสมควร

แต่ข้ามเวลามาในปี 2009 เรารู้กันดีว่าโมเดลของ Joost โดนโมเดลของ YouTube (Browser+Flash+HTTP ธรรมดา) ตียับ แม้ว่าหัวหอกจะเป็น YouTube แต่ในอเมริกา เครือข่ายเจ้าของช่องทีวีต่างๆ ก็รวมตัวกันเปิด Hulu ซึ่งมีจุดขายอยู่ที่รายการของแท้ คมชัด ขึ้นมาแข่ง และก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน ทำให้ Joost ต้องเปลี่ยนมาใช้แนวทางเบราว์เซอร์แบบเดียวกัน แต่นั่นก็ดูจะสายไปแล้ว

ล่าสุด Joost ประกาศปลดพนักงานเกือบทั้งหมดออก ปิดสำนักงานในเนเธอร์แลนด์ ซีอีโอสละเก้าอี้ และเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจ จากการเป็นช่องวิดีโอออนไลน์ มาเป็นขายโซลูชันสำหรับบริษัทที่ต้องการทำวิดีโอออนไลน์แทน

นักวิเคราะห์มองว่าแนวทางนี้ไม่น่าจะไปรอดเช่นกัน เพราะล่าสุด Yahoo! เพิ่งประกาศปิดบริษัท Maven ที่เพิ่งซื้อมาได้ 17 เดือน และทำธุรกิจขายโซลูชันวิดีโอออนลน์ไปเรียบร้อย บทวิเคราะห์ความล้มเหลวของ Joost อ่านได้จากที่มา

ที่มา - GigaOm, TechCrunch

Blognone Jobs Premium