แบงก์ชาติเผยตัวเลขพร้อมเพย์ 56.7 ล้านเลขหมาย ธุรกรรมต่อวันพุ่ง 22.3 ล้านรายการ

by sunnywalker
6 May 2021 - 07:09

ธนาคารแห่งประเทศไทย แถลงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการเชื่อมต่อระหว่าง PayNow และพร้อมเพย์ มีอัพเดตเกี่ยวกับพร้อมเพย์ไทยด้วย

ตัวเลขล่าสุดเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาพบว่า คนไทยลงทะเบียนหมายเลขพร้อมเพย์แล้ว 56.7 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็น หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 34.3 ล้านเลข, โทรศัพท์มือถือ 21.4 ล้านหมายเลข และช่องทางอื่นๆ อีก 1 ล้านหมายเลข ด้านปริมาณธุรกรรมต่อวัน พบว่าเพิ่มขึ้นเป็น 22.3 ล้านรายการ โดยปริมาณธุรกรรมสูงสุดต่อวันที่พบคือ 27.1 ล้านรายการ

ตัวเลขพร้อมเพย์ในเดือนมีนาคม ปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงระบาดใหม่ๆ พบว่ามีผู้ใช้งานลงทะเบียนเป็น 51 ล้านหมายเลข ใช้งานสูงสุด 15.3 ล้านรายการต่อวัน

ด้านรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการเชื่อต่อกับ PayNow ในสิงคโปร์ มีการตรึงราคาค่าธรรมเนียมการโอนไว้ที่ 150 บาทต่อรายการ โดยช่วงโปรโมชั่นตรึงราคาที่ 75 บาทไปจนถึง 31 กรกฎาคม และยังมีการพูดคุยกับธนาคารในมาเลเซียและอินโดนีเซียถึงการเชื่อมระบบ Fast Payment System แบบเดียวกับสิงคโปร์ด้วย

ด้านภาพรวมการเชื่อมโยงระบบโอนเงินในต่างประเทศ ตอนนี้ไทยสามารถโอน QR ไปยังประเทศต่างๆ ได้ คือ ลาว เวียดนาม กัมพูชา ญี่ปุ่น และมีสิงคโปร์ที่เป็นระบบ Fast Payment System หรือโอนเรียลไทม์

ที่มา - งานแถลงข่าว

Blognone Jobs Premium