ห้ามแต่เขา เราทำได้ Apple เพิ่มโฆษณาแอปจากข้อมูลผู้ใช้ หลังให้ Google, Facebook ต้องขออนุญาตเก็บข้อมูล

by mheevariety
11 May 2021 - 04:12

หลัง Apple บังคับแอปต่างๆ ว่าต้องขออนุญาตผู้ใช้งานก่อนติดตามข้อมูลผู้ใช้ ตามนโยบาย App Tracking Transparency ของ iOS 14.5 และทำให้การเก็บข้อมูลของ Google และ Facebook ทำได้ยากขึ้น โดยอ้างว่าทั้งหมดทำไปเพื่อผู้ใช้งาน ล่าสุด Apple ได้เปิดขายโฆษณาในหมวด Search ของ App Store ซะเอง โดยยิงโฆษณาจากข้อมูลที่เก็บมาจากผู้ใช้

ก่อนหน้านี้ Apple ใช้ข้อมูลที่เก็บจากพฤติกรรมดาวน์โหลดและใช้งานแอปของผู้ใช้ เพื่อแสดงโฆษณาใน Apple Search อยู่แล้ว แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นล่าสุดนี้คือช่องโฆษณาแอปด้านบนสุดของหมวด Suggested ซึ่งนักพัฒนาแอปจะสามารถซื้อโฆษณาเจาะกลุ่ม (targeted ads) ตามข้อมูลผู้ใช้จาก Apple ได้

ข้อแตกต่างของการเก็บข้อมูลนี้คือ Apple ระบุในนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Search Ads ว่าจะไม่แชร์ข้อมูลกับบริษัทอื่น และจะไม่สร้างโปรไฟล์สำหรับใช้ในการยิงโฆษณา แต่จะใช้การแบ่งผู้ใช้ออกเป็นกลุ่ม (segment) ต่างๆ ตามพฤติกรรมการใช้งานแอป และผู้ซื้อโฆษณาจะสามารถยิงโฆษณาเจาะกลุ่มได้ เมื่อมีผู้ใช้ที่มีพฤติกรรมคล้ายกันอยู่ในกลุ่มนั้นเกิน 5,000 คนขึ้นไป

เห็นได้ชัดว่า Apple เองก็ใช้ข้อมูลจากผู้ใช้เพื่อยิงโฆษณาเช่นกัน แม้จะมีข้อแตกต่างด้านการเก็บข้อมูลและแชร์ข้อมูลจาก Google และ Facebook แต่การออกนโยบาย App Tracking Transparency เพื่อทำให้แอปอื่นเก็บข้อมูลผู้ใช้ได้ยากขึ้น ก่อนจะเพิ่มช่องทางขายโฆษณาใหม่ในเวลาไม่นาน ก็ค่อนข้างน่าสงสัย และมีทีท่าว่า Apple อาจเพิ่มช่องทางโฆษณาบนแพลตฟอร์ม iOS ที่ตัวเองครอบครองข้อมูลผู้ใช้มากสุดแค่เพียงผู้เดียวมากขึ้นในอนาคต

ที่มา - Mobile Dev Memo

Blognone Jobs Premium