แอปเปิลเผยฟีเจอร์ใหม่ของไอโฟนในอนาคตผ่านสิทธิบัตร?

by nuntawat
3 July 2009 - 13:15

MacRumors ได้ออกมาเปิดเผยสิทธิบัตรใหม่ของบริษัทแอปเปิล ซึ่งได้ครอบคลุมถึงเทคโนโลยีใหม่ที่น่าใจ และอาจเป็นส่วนหนึ่งในไอโฟน (หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ไอพอดทัช) ในอนาคตได้ โดยใจความสรุปได้ดังนี้

  • Haptic Tactile Feedback เป็นหน้าจอสัมผัสที่สามารถตอบสนองต่อการสัมผัสเฉพาะบริเวณ (multi-touch display screen with localized tactile feedback) โดยแอปเปิลนำเสนอเป็นการจัดเรียงตัวรับสัมผัสแบบเพียโซอิเล็กทริก (piezoelectronic actuators) ในรูปแบบกริด (ดูได้จากรูปที่ 1) โดยการผันแปรของความถี่ของตัวรับสัมผัสดังกล่าวทำให้ผู้ใช้รู้สึกถึงความแตกต่างขณะที่เลื่อนนิ้วสัมผัสไปบนหน้าจอได้ (ดูเพิ่มเติมของสิทธบัตรดังกล่าวได้ที่นี่)

  • Fingerprint Identification as an Input Method จากงานวิจัยบอกว่าสามารถใช้รูปแบบของลายนิ้วมือในการระบุนิ้วที่ใช้ได้อย่างแน่ชัด ซึ่งอาจจะถูกนำไปใช้กับบางฟังก์ชั่นที่จะขึ้นอยู่กับนิ้วที่ใช้สัมผัส ดูตัวอย่างได้อย่างรูปที่ 2 (ดูเพิ่มเติมของสิทธบัตรดังกล่าวได้ที่นี่)

  • RFID Reader แอปเปิลได้ระบุว่าสามารถฝังเสาสัญญาณของอาร์เอฟไอดีลงในตัวตรวจจับ (เซ็นเซอร์) ของหน้าจอได้ (ดูเพิ่มเติมของสิทธบัตรดังกล่าวได้ที่นี่)

(คลิกที่หัวข้อเพือดูรูปภาพที่เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหา)

รูปที่ 1

รูปที่ 2

ที่มา MacRumors ผ่าน Engadget, C|Net

ต่อไปไอโฟนคงทำได้ทุกอย่างครอบจักรวาล หากไม่ "ร้อน" จนเกินไป (ดูข่าวเก่า โดยคุณ toandthen) :P

ป.ล.ไม่รู้ว่าจะคิดหัวข้อให้สั้นกว่านี้ได้ยังไง เหอะๆๆ

Blognone Jobs Premium