แอปเปิลเพิ่มฟีเจอร์เข้าถึงผู้พิการชุดใหญ่ ขยับข้อมือควบคุม Apple Watch, เปิดบริการคุยภาษามือ

by sunnywalker
20 May 2021 - 00:44

แอปเปิลอัพเกรดซอฟต์แวร์ เพิ่มฟีเจอร์เพื่อการเข้าถึงหรือ accessibility ชุดใหญ่ อัพเดตทั้งใน iOS, iPadOS และ WatchOS ให้ครอบคลุมผู้พิการทุกรูปแบบทั้ง ความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว, การมองเห็น, การได้ยินและการรับรู้

เริ่มจากเปิดตัวบริการใหม่ SignTime ลูกค้าสามารถสื่อสารกับ AppleCare และฝ่ายดูแลลูกค้ารายย่อยโดยใช้ภาษามืออเมริกัน (ASL), ภาษามือแบบอังกฤษ (BSL), และภาษามือฝรั่งเศส (LSF) ในฝรั่งเศสได้โดยตรงในเว็บเบราว์เซอร์ มีแผนจะขยายไปยังประเทศอื่นในอนาคต

ด้าน Apple Watch ผู้ใช้งานที่มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวการใช้มือและนิ้ว ด้วยฟีเจอร์ AssistiveTouch ผู้สวมใส่สามารถใช้การขยับแขนและกำมือเพื่อควบคุมการใช้งานได้ ยกตัวอย่างเช่น กำมือสองครั้งเพื่อรับโทรศัพท์สายเข้า, ใช้นิ้วชี้และนิ้วโป้งแตะหากันเพื่อแตะปุ่มใดๆ, สั่นข้อมือให้เคอร์เซอร์แสดงบนหน้าปัด, ขยับข้อมือเพื่อขยับเคอร์เซอร์บนหน้าปัดไปยังตำแหน่งที่ต้องการใช้งาน นอกจากนี้ยังใช้การหมุนข้อมือเล็กน้อยเพื่อเปลี่ยนหน้าจอได้

ฟีเจอร์ VoiceOver เพื่อผู้มีปัญหาการมองเห็น อธิบายรายละเอียดของภาพ บทความ ตารางออกมาเป็นเสียงได้ นอกจากนี้ยังมี Eye-Tracking บน iPad ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ eye-tracking ของบริษัทภายนอกได้ ช่วยเรื่องการใช้งานของผู้มีปัญหาสายตาใช้งานแตะเมนูเพื่อเข้าใช้งานใน iPad ได้

แอปเปิลระบุด้วยว่า กำลังเพิ่มการรองรับเครื่องช่วยฟังแบบสองทิศทางใหม่ ไมโครโฟนในเครื่องช่วยฟังรุ่นใหม่นี้ จะช่วยให้ผู้ที่หูหนวกหรือหูตึงสามารถสนทนาทางโทรศัพท์แบบแฮนด์ฟรีและ FaceTime ได้ และจะเพิ่มการรองรับการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน แสดงเป็นแผนภูมิผลทดสอบการได้ยิน ช่วยปรับเสียงใน Headphone Accommodations ให้เข้ากับตัวเองได้

เพิ่ม Background Sounds เพื่อผู้ที่มีภาวะหงุดหงิด เสียสมาธิ ก็สามารถเปิดเสียงพื้นหลังเพื่อสร้างความสงบได้ และในครึ่งหลังปีนี้ แอปเปิลจะเพิ่มฟีเจอร์ Sound Actions สำหรับ Switch Control ซึ่งจะมาแทนที่ปุ่มและสวิทช์จริงด้วยเสียงปาก เช่น เสียงเดาะลิ้น เสียงเป่าปาก หรือเสียง "อี" สำหรับผู้ใช้ซึ่งไม่สามารถพูดได้และมีการเคลื่อนไหวที่จำกัด

ที่มา - แอปเปิล

Blognone Jobs Premium