Seagate เปิดตัวฮาร์ดดิสก์ Mach.2 Exos เร็วที่สุดในโลก แซง SSD บางรุ่น, ใช้ชุดหมุนเข็ม 2 ตัว

by mk
22 May 2021 - 04:37

Seagate เปิดเผยสเปกของฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่ Mach.2 Exos 2X14 ที่ครองแชมป์ฮาร์ดดิสก์เร็วที่สุดในโลก มีอัตราการส่งข้อมูล 524 MBps ที่อาจเร็วกว่า SSD รุ่นราคาถูกหลายๆ ตัว

ฮาร์ดดิสก์ Mach.2 ตัวนี้มีความจุรวม 14TB แต่จริงๆ แล้วมันคือฮาร์ดดิสก์ 7TB สองตัวอยู่ในไดรฟ์ขนาด 3.5" มาตรฐาน มีความเร็วการหมุนจานที่ 7200 RPM

ในเอกสารของ Seagate อธิบายการเพิ่มสมรรถนะของฮาร์ดดิสก์ในอดีต ว่าสามารถเพิ่มได้ 3 แนวทางคือ

  • หมุนจานให้เร็วขึ้น แต่จานในไดรฟ์ขนาด 3.5" มาตันที่ 7200 RPM นานแล้ว (ไดรฟ์ 2.5" ยังไปได้ถึง 10-15K)
  • เพิ่มแคชของฮาร์ดดิสก์ ซึ่งช่วยได้แค่ในบางกรณี (ถ้าเรียกข้อมูลไม่ตรงกับที่แคชไว้ ก็ไม่ช่วยอะไร)
  • เพิ่มความยาวคิวการเรียกข้อมูล (higher queue depths) ซึ่งต้องแลกมาด้วย latency ที่เพิ่มขึ้น

เมื่อทุกแนวทางมาถึงข้อจำกัดแล้ว ทำให้อัตรา IOPS/TB ของฮาร์ดดิสก์จะลดลงเรื่อยๆ ตามความจุที่เพิ่มขึ้น (เรียกว่าจุเยอะขึ้นก็เรียกใช้งานได้ยากขึ้น)

ทางออกของ Seagate คือเพิ่มชุดหมุนเข็ม (actuator) เป็น 2 ตัวในฮาร์ดดิสก์ลูกเดียวกัน ทำงานเป็นอิสระจากกัน (แยกอ่านจานครึ่งบน + จานครึ่งล่าง) ช่วยให้เรียกข้อมูลได้ 2 ชุดพร้อมกัน เพิ่มประสิทธิภาพขึ้นได้ 2 เท่า เทคโนโลยีนี้มีชื่อการค้าว่า Mach.2

ข้อเสียของ Mach.2 คือใช้พลังงานเยอะขึ้นกว่าไดรฟ์ single actuator แบบดั้งเดิม (ตามตาราง) แต่ Seagate ก็ระบุว่าพยายามกดให้อยู่ในกรอบ 12 วัตต์ และในการใช้งานจริง ต้องเทียบกับการใช้ฮาร์ดดิสก์ 2 ไดรฟ์ ซึ่ง Mach.2 ที่ยัดทุกอย่างลงไดร์ฟเดียวได้ ย่อมประหยัดพลังงานกว่า อีกทั้งไดรฟ์ซีรีส์ Exos เน้นการใช้ในศูนย์ข้อมูลอยู่แล้ว

ไดรฟ์ Mach.2 ยังไม่เปิดขายให้ลูกค้าคอนซูเมอร์ทั่วไป ตอนนี้ความจุยังจำกัดที่ 14TB แต่ Seagate ก็ตั้งเป้าจะดันให้ไปถึง 30TB ในช่วงประมาณปี 2023

ที่มา - Seagate, ExtremeTech, Tom's Hardware

Blognone Jobs Premium