Notebookcheck ตั้งคำถาม ทำไม ThinkPad รุ่นแพง คีย์บอร์ดถึงห่วยลงเรื่อยๆ

by mk
24 May 2021 - 03:27

เว็บไซต์รีวิวโน้ตบุ๊กชื่อดัง Notebookcheck ออกมาวิจารณ์แนวทางของ Lenovo ที่ปรับคีย์บอร์ดของ ThinkPad รุ่นใหม่ๆ ให้มีระยะกดปุ่ม (key travel) สั้นลง จากเดิม 1.8 มิลลิเมตรมาเหลือ 1.5 มิลลิเมตร ส่งผลต่อประสิทธิภาพของการพิมพ์

Notebookcheck ตั้งข้อสังเกตว่าทิศทางของ Lenovo จะปรับระยะกดปุ่มให้สั้นลง เฉพาะใน ThinkPad รุ่นราคาแพงคือ X1 Carbon (เริ่มใน Gen 7 ส่วน Gen 9 ตัวล่าสุดยังเท่าเดิม แถมปรับความสูงและขนาดปุ่มบางปุ่มให้ลดลง) ส่วน ThinkPad X1 Extreme รุ่นปัจจุบัน (Gen 3) ยังเป็นระยะ 1.8 มิลลิเมตรอยู่ แต่คาดว่ารุ่นหน้า Gen 4 จะลดมาเหลือ 1.5 มิลลิเมตรเช่นกัน ในขณะที่รุ่นราคาถูกกว่าคือซีรีส์ T หรือ L กลับยังใช้คีย์บอร์ดตัวเดิมอยู่

Notebookcheck บอกว่าในเครื่องที่มีขนาดเล็กหรือบางมากๆ อย่าง ThinkPad X1 Nano หรือ X1 Titanium Yoga การลดระยะคีย์บอร์ดเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ แต่ความหนาของ X1 Carbon แทบไม่เปลี่ยนแปลงเลยในช่วงหลัง จึงเกิดคำถามว่าทำไม Lenovo ถึงต้องลดระยะกดปุ่มลง ทางเว็บไซต์ยังเสนอว่าถ้าเพิ่มความหนาของเครื่องอีกเล็กน้อย แลกกับการกดปุ่มที่ดีขึ้น ลูกค้ากลุ่มนี้น่าจะชอบมากขึ้นด้วยซ้ำ ส่วนลูกค้าที่อยากได้บางมากๆ ก็มีทางเลือกใหม่คือ X1 Nano แทนแล้ว

ผู้เขียนบทความสรุปว่า คีย์บอร์ดของ ThinkPad รุ่นใหม่ๆ ยังถือว่าดีอยู่ และดีกว่าโน้ตบุ๊กยี่ห้ออื่นๆ แต่ประเด็นสำคัญคือ ถ้าเทียบกับรุ่นเก่าแล้วคุณภาพแย่ลง

ThinkPad X1 Carbon Gen 9 ภาพจาก Lenovo

ที่มา - Notebookcheck

Blognone Jobs Premium