WHATWG ยกเลิกข้อกำหนดส่วน codec ใน HTML5 Video

by lew
6 July 2009 - 00:58

ความสามารถหนึ่งของ HTML5 นั้นคือการรองรับแท็กวีดีโอ ซึ่งจะทำให้การควบคุมวีดีโอนั้นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับเว็บมากขึ้น (ใช้ Javascript ควบคุมวีดีโอได้) อย่างไรก็ตามปัญหาอย่างหนึ่งคือตัวถอดรหัสภาพหรือ codec นั้นยังมีการถกเถียงกันอยู่ จนต้องยกเลิกการกำหนด codec พื้นฐานที่ทุกบราวเซอร์ต้องรองรับออกไป

ในตอนเริ่มต้นของข้อกำหนด HTML5 Video นั้นกำหนดให้ทุกบราวเซอร์ต้องรองรับ Ogg Theora ซึ่งเป็น codec ที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการใช้งานเป็นพื้นฐาน แต่การถกเถียงก็มีหลายประเด็น

  • แอปเปิลนั้นไม่ยอมรับ Ogg Theora เนื่องจากการที่ผู้ผลิตไม่ได้จดสิทธิบัตร ไม่ได้รับประกันว่าตัวอัลกอลิธึ่มจะไม่ไปทับกับสิทธิบัตรอื่นๆ แต่อย่างใด โดยแอปเปิลสนับสนุน H.264 ที่แอปเปิลมีสิทธิในการใช้งานอยู่
  • กูเกิลนั้นยอมรับได้ทั้ง H.264 และ Ogg Theora เนื่องจากมีสิทธิในการใช้งาน H.264 อยู่แล้ว และไม่มีปัญหาอะไรกับ Ogg Theora นอกจากจะให้ความเห็นว่าคุณภาพภาพที่ได้นั้นยังตามหลัง H.264 อยู่พอสมควร อย่างไรก็ตามการที่กูเกิลรับ H.264 นั้นจะทำให้ผู้อื่นนอกจากกูเกิลนั้นไม่สามารถเผยแพร่ Chrome ได้เนื่องจากจะผิดสิทธิบัตร
  • Mozilla นั้นไม่ยอมรับ H.264 เนื่องจากไม่มีทางขอสิทธิการใช้สิทธิบัตร H.264 เพื่อให้ครอบคลุมไปถึงคนอื่นที่ช่วยเผยแพร่ Firefox เช่นลินุกซ์ดิสโทรต่างๆ ได้
  • Opera ระบุว่าค่าสิทธิบัตร H.264 นั้นแพงเกินไป และไม่ยอมรับเช่นกัน

สำหรับสิทธิบัตรของ H.264 นั้นต้องขอใช้งานผ่านทาง MPEG LA โดยต้องมีการขอใช้งานทั้งผู้ผลิตซอฟต์แวร์ และผู้ที่เผยแพร่ผลงานผ่านทางมาตรฐาน H.264

ที่มา - ArsTechnica, WHATWG

Blognone Jobs Premium