(ภาค 2) แอปเปิลเผยฟีเจอร์ใหม่ของไอโฟนในอนาคตผ่านสิทธิบัตร?

by nuntawat
6 July 2009 - 13:14

หลังจากผมได้ลงข่าว "แอปเปิลเผยฟีเจอร์ใหม่ของไอโฟนในอนาคตผ่านสิทธิบัตร?" (ดูข่าวเก่า) ไปแล้ว พอดีไปเจอข่าวจากเว็บไซต์ The Register ที่ลงเกี่ยวกับสิทธิบัตรใหม่ของแอปเปิล ผมเลยนำมาสรุปรวมไว้ดังนี้

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. สำนักงานจดสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ (US Patent and Trademark office) ได้เปิดเผยข้อมูลสิทธิบัตรของแอปเปิลจำนวน 22 รายการ สำหรับสิทธิบัตรที่น่าสนใจ นอกจากที่เคยลงข่าวใน Blognone ไปแล้ว (ดูข่าวเก่า) อาทิ

  • วิธีการและระบบที่ให้การตอบสนองของการร้องคาราโอเกะแบบเรียลไทม์ (Methods and Systems for Providing Real-Time Feedback for Karaoke)

  • บรรจุภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์แบบแอกทีฟ (Active Electronic Media Device Packaging)

  • ระบบและวิธีการสำหรับปรับเปลี่ยนการสนทนาขณะที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ (Systems and Methods for Altering Speech During Cellular Phone Use)

(คลิกที่หัวข้อเพื่อดูรายละเอัยดของแต่ละสิทธิบัตร)

วิธีการและระบบที่ให้การตอบสนองของการร้องคาราโอเกะแบบเรียลไทม์

  • ที่มา: ผู้คนชอบที่ร้องเพลงคลอไปขณะที่ฟังเพลงจากวิทยุ เครื่องเล่นเพลงแบบพกพา รายการเพลงในโทรทัศน์ คาราโอเกะจะช่วยเติมเต็มประสบการณ์ร้องเพลงคลอดังกล่าวให้ดียิ่งขึ้น

  • ปัญหา: ระบบคาราโอเกะในปัจจุบันไม่ได้ใจใส่ถึงอุปสรรคที่สำคัญของคนร้องที่ไม่มีทักษะในการร้อง นั่นคือ การร้องเพลงบน key/pitch

  • ทางแก้: ให้มีการเปรียบเทียบเสียงผู้ร้องกับ pitch ที่คาดการณ์จากทำนองที่เปิดเล่นอยู่ หากเสียงของผู้ร้องแตกต่างออกไปจากเสียงต้นฉบับจะได้รับการเตือน (ดูรูปที่ 1) ซึ่งระบบดังกล่าวไม่ได้จำกัดเฉพาะระบบคาราโอเกะชั้นดีเท่านั้น ยังอาจนำไปปรับใช้กับอุปกรณ์ที่มีไมโครโฟนติดตัวได้ ... จะอะไรซะอีก ก็คือ ไอโฟนนี่แหละ!

  • ฟีเจอร์อื่นๆ: ช่วยให้ผู้ร้องคาราโอเกะสามารถเชื่อมต่อกับผู้อื่นได้ (ดูภาพวาดหน้าตาโปรแกรมบนไอโฟนได้จากรูปที่ 2)

รูปที่ 1 ภาพวาดแสดงการทำงาน โดยคนที่ร้องเพลงดี (ทางซ้าย) จะได้รับรางวัลเป็น happy notes (ในรูปจะแสดงเป็นโน้ตเพลงออกจากหรือลำโพงหรืออะไรซักอย่าง) แต่คนที่ร้องเพลงไม่ดี (ทางขวา) จะได้รับการเตือน (ในรูปจะแสดงเป็นเครื่องหมาย '?!')

รูปที่ 2 ภาพวาดหน้าตาโปรแกรมบนไอโฟน

บรรจุภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์แบบแอกทีฟ

  • อธิบายถึงเทคโนโลยีที่ทำให้อุปกรณ์สามารถโฆษณาเมื่อได้รับการกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมภายนอกหรือหรือโฆษณาอย่างต่อเนื่องได้

  • จ่ายพลังงานกับคอนเทนต์เข้าสู่บรรจุภัณฑ์โดยตรง ทั้งทางสายหรือ "ไร้สาย" นอกจากนั้น "ควรที่จะสามารถป้อนเฟิร์มแวร์หรือซอฟท์แวร์รุ่นปรับปรุงเข้าไปได้ด้วย" ... นี่จะเอาไว้อัพเดตเฟิร์มแวร์ของไอโฟนทันที่ที่ถูกเจาะได้ใช่ไหมเนี่ย?? (ดูข่าวเก่า) (ดูรูปที่ 3)

รูปที่ 3 แสดงการทำงานของบรรจุภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์แบบแอกทีฟ

ระบบและวิธีการสำหรับปรับเปลี่ยนการสนทนาขณะที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่

  • อธิบายถึงเทคโนโลยีที่ช่วยลดเสียงรบกวนโดยรอบตัวผู้พูด รวมถึงการปิดเสียงชั่วคราว (mute) เพื่อให้เรื่องที่สนทนาระหว่างกันเป็นความลับ

  • มีสองวิธีการคือ ใช้เสียงดังของผู้พูดเป็นการสื่อว่ามีการรบกวนจากสิ่งรอบตัวผู้พูด หรือ การใช้ตัวป้องกัน (ในข่าวใช้คำว่า slide-out shield) ครอบอุปกรณ์ดังกล่าวลงไป (ในที่นี่คือไอโฟน) ที่ประกอบด้วยตัวตัดเสียงรบกวนและตัวสร้างเสียง (sound-production) ที่จะจับเอาเสียงผู้พูดแล้วไปปรับแต่ง เช่น ลดทอนเสียงรบกวน เป็นต้น (ดรูปที่ 4)

รูปที่ 4 แสดงตัวป้องกันที่ครอบตัวไอโฟนพร้อมด้วยหูฟัง

สำหรับสิทธิบัตรอื่นเข้าไปดูได้จากข่าวของ The Register หรือค้นหาได้โดยตรงจากเว็บไซต์ของสำนักงานจดสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ

ที่มา: The Register

Blognone Jobs Premium