เปิดตัว iOS 15 เน้นเพิ่มฟีเจอร์ใหม่หลายอย่าง การแจ้งเตือน FaceTime และอื่น ๆ

by arjin
7 June 2021 - 18:06

แอปเปิลเริ่มต้นงาน WWDC21 ด้วยการเปิดตัว iOS 15 ระบบปฏิบัติการของ iPhone โดยปีนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญในส่วนการใช้งานหลัก แต่เน้นเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้กับแอปพื้นฐานเดิม มีรายละเอียดสำคัญดังนี้

FaceTime

ปรับปรุงระบบเสียง โดยรองรับ Spatial Audio ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติเหมือนอยู่ในวงสนทนาใกล้กัน มีระบบตัดเสียงรบกวน ระบบวิดีโอภาพ Portrait เบลอฉากหลัง สามารถคุยแบบกลุ่มโดยแสดงผลแบบ Grid เหมือนแอปประชุมงาน และสามารถสร้างลิงก์สำหรับนัดหมายคุยผ่าน FaceTime ซึ่งทำให้ผู้ใช้ Android และ Windows สามารถคุย FaceTime ผ่านเว็บได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ SharePlay ที่สามารถคุย FaceTime พร้อมกับแชร์การดูหนัง ฟังเพลง หรือแชร์หน้าจอ ระหว่างสนทนาได้ด้วย นอกจากนี้ SharePlay ยังมี API ให้นักพัฒนานำไปใช้งานกับแอปของตนได้อีกด้วย

Messages

เพิ่มความสามารถการแชร์คอนเทนต์ที่มากขึ้น ทั้งรูปภาพ เพลง ข่าว (Apple News) คอนเทนต์เว็บ พอดคาสต์ และคอนเทนต์ Apple TV

Notifications

ระบบแจ้งเตือนใน iOS 15 มีการเปลี่ยนแปลงหลายรายการที่สำคัญ โดย Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของแอปเปิล บอกว่าเน้นให้ผู้ใช้งาน มี Focus กับสิ่งที่กำลังทำมากขึ้น จึงแยกการแจ้งเตือนเป็นที่สำคัญและไม่สำคัญ ตามสถานการณ์และช่วงเวลา

  • Notification summary รวมการแจ้งเตือนทั้งหมดเป็นไอเท็มเดียว
  • Focus ปรับแต่งการแจ้งเตือน จากเดิมมีเฉพาะ Do Not Disturb มีตัวเลือก Personal, Work และ Sleep สามารถกำหนดรายแอปได้ว่าให้แอปใดยังแสดงการแจ้งเตือนในช่วงเวลานั้น ๆ
  • Do Not Disturb สามารถแจ้งเตือนกลับใน Message ได้ ทำให้ผู้ติดต่อทราบว่าคนนั้นไม่ว่าง

Photos

เพิ่มฟีเจอร์ Live Text ค้นหาข้อความในรูปภาพ และสามารถคัดลอกออกมาเป็นตัวหนังสือได้ เบื้องต้นรองรับ 7 ภาษา และยังไม่มีภาษาไทย

Photos‌ memories มีการปรับปรุงใหม่ สามารถจัดผสมรูปภาพและวิดีโอ รวมทั้งใส่เพลงจาก Apple Music ได้ นอกจากนี้รูปภาพยังเพิ่มมารวมในผลการค้นหาของ Spotlight ด้วย

อื่น ๆ

  • Wallet รองรับกุญแจและบัตรประชาชน
  • Maps เพิ่มมุมมองและรายละเอียดที่มากขึ้นในหลายเมือง เพิ่มข้อมูลรายละเอียดถนนสำหรับ CarPlay
  • Weather ดีไซน์แบบใหม่ มีระบบแสดงสภาพอากาศบนแผนที่

ที่มา: WWDC21

Blognone Jobs Premium