เหรียญ Chia ทำพิษ ผู้ผลิต SSD เริ่มลดจำนวนการเขียนข้อมูล (TBW) ที่รับประกันลง

by mheevariety
8 June 2021 - 03:48

Chia เป็นเครือข่ายบล็อกเชนตัวใหม่จาก Bram Cohen ผู้สร้างโปรโตคอล BitTorrent ที่ผู้ใช้จะสามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ของ Chia ลงเครื่อง เพื่อแบ่งพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ให้เครือข่าย Chia ใช้เก็บและประมวลผลข้อมูลได้ และจะได้รับเหรียญ Chia เป็นเหรียญรางวัล แต่หากใช้ SSD ก็จะต้องมีการเขียนและลบข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ทำให้อายุการใช้งาน SSD สั้นลง

ตอนนี้เริ่มมีบริษัทผู้ผลิต SSD บางราย เช่น PNY ปรับนโยบายการรับประกันของ SSD รุ่น XLR8 CS3030 ลง โดยลดจำนวนข้อมูลที่เขียนได้ทั้งหมด (TBW หรือ Tereabytes Written) ที่ระบุอยู่บน SSD ตั้งแต่ 55 ถึง 79 เปอร์เซ็นต์จากเดิม ดังนี้

  • รุ่นความจุ 250GB TBW เดิม 380TB เหลือ 170TB (ลดลง 55%)
  • รุ่นความจุ 500GB TBW เดิม 800TB เหลือ 170TB (ลดลง 79%)
  • รุ่นความจุ 1TB TBW เดิม 1665TB เหลือ 360TB (ลดลง 78%)
  • รุ่นความจุ 2TB TBW เดิม 3115TB เหลือ 660TB (ลดลง 79%)

PNY ระบุสาเหตุหลักกับเว็บไซต์ Tom’s Hardware ว่ามาจากการที่ชิป NAND ขาดแขลน และจากการที่ผู้ใช้นำ SSD ไปฟาร์มเหรียญ Chia ทำให้ผู้ใช้ที่มีจำนวน TBW เกินกว่าที่ระบุ ไม่สามารถเคลมประกันได้ แม้จะยังอยู่ในช่วงรับประกันของ SSD

นอกจากนี้ GALAX ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และ SSD อีกเจ้า ยังขึ้นข้อความเตือนผู้ใช้บนหน้าเว็บไซต์ประเทศจีนของบริษัท ว่าผู้ใช้ที่ใช้งาน SSD จนเกินจำนวน TBW ที่ระบุ และทำให้ SSD ช้าลง หรือเสียหาย จะไม่สามารถใช้งานบริการหลังการขายของ GALAX ได้

การนำ SSD มาให้เครือข่าย Chia ประมวลผลข้อมูลเพื่อทำการฟาร์มเหรียญรางวัล อาจทำให้ผู้ผลิต SSD เจ้าอื่นๆ นอกจาก PNY และ GALAX ต้องทบทวนมาตรการรับประกันอายุการใช้งาน SSD ได้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ SSD ทั่วไป และอาจเป็นอีกผลกระทบของบล็อกเชนและสกุลเงินคริปโต ที่มีต่อโลกฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ หลังทำให้การ์ดจอมีราคาพุ่งสูงก่อนหน้านี้

ที่มา - Tom’s Hardware via Neowin

Blognone Jobs Premium