นิสิตนักศึกษาไทยคว้าห้ารางวัลจากงาน Robocup 2009

by champjss
6 July 2009 - 23:34

งาน World RoboCup 2009 ที่เมือง Graz ประเทศออสเตรีย ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน -7 กรกฎาคม 2552 มีตัวแทนนิสิตนักศึกษาไทยส่งหุ่นยนต์ไปร่วมแข่งขันเช่นเคย

รายการหุ่นยนต์เตะฟุตบอลรุ่นเล็ก (RoboCup Soccer Small Size League) ทีม Skuba จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ถึงสามรางวัล คือรางวัลชนะเลิศ, รางวัลชนะเลิศด้านเทคนิคยอดเยี่ยม (Technical Challenge), และรางวัลเอกสารประกอบยอดเยี่ยม (Best Exteneded Team Description Paper) ซึ่งให้รางวัลจากเอกสารทางวิชาการของหุ่นยนต์ที่ส่งเข้าแข่งขัน ส่วนทีม Plasma-Z จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ซึ่งตกรอบเพราะว่าเจอกับทีมไทยด้วยกันเองในรอบรองชนะเลิศเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

เพิ่มเติมเล็กๆ น้อยๆ

  • ทั้ง Plasma-Z และ Skuba หมายมั่นปั้นมือจะมาลุยกับทีม CMDragons จาก Carnegie Mellon (ที่สองปีที่แล้ว) แต่ทีม CMDragons ดันพลาดท่าตกรอบไปซะก่อนเพราะระบบกล้องมีปัญหาระหว่างแข่ง)
  • โจทย์สุดท้ายของการแข่งขันเทคนิคพิเศษน่าสนใจทีเดียว คือแต่ละทีมจะผลัดกันจับคู่กับทีมอื่นเพื่อเอาหุ่นมาส่งบอลให้กันและยิงประตู โดยไม่มีการเชื่อมต่อกันและไม่ได้ตกลงกันมาก่อนล่วงหน้า

ส่วนรายการหุ่นยนต์เตะฟุตบอลรุ่นฮิวแมนนอยด์ขนาดเล็ก (RoboCup Soccer Humanoid Kid Size League) ทีม KMUTT จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เข้าไปได้ถึงรอบแปดทีมสุดท้ายก่อนจะพ่ายให้กับทีม CIT Brains Kid ไป

และรายการหุ่นยนต์กู้ภัย (RoboCup Rescue Robot League) ทีม iRAP_Pro จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งประเทศไทยได้รางวัลชนะเลิศจากรายการนี้เป็นครั้งที่สี่แล้ว

ที่มา: ศูนย์ข่าวชุมชน ม.เกษตร, เว็บไซต์ทางการของ RoboCup2009

Blognone Jobs Premium