เรารักกัน เราชนะ ตัวอย่างความสำเร็จของ Red Hat กับ Microsoft Azure ขายของด้วยกัน

by mk
9 June 2021 - 03:09

ไมโครซอฟท์ในอดีตเป็นศัตรูกับโลกโอเพนซอร์สมายาวนาน แต่ท่าทีของไมโครซอฟท์ช่วงหลังก็เปลี่ยนไปมาก ในปี 2019 เราเห็นข้อตกลงช็อกโลกอย่าง ไมโครซอฟท์ช่วย Red Hat ขาย OpenShift บน Azure รวมถึงการออก SQL Server บนลินุกซ์ เป็นต้น

สัปดาห์ที่ผ่านมา Red Hat ออกมาเล่าตัวอย่างความสำเร็จของความร่วมมือนี้ โดยลูกค้าคือบริษัทลอจิสติกส์ Andreani Logistics Group จากอเมริกาใต้ ที่เจอปัญหาดีมานด์พุ่งสูงขึ้นมาจาก COVID-19 จึงหาวิธีสเกลระบบไอทีของตัวเอง และลงเอยด้วยการเลือกใช้ Red Hat OpenShift รันบน Microsoft Azure

Andreani เป็นลูกค้าของทั้ง OpenShift และ Azure อยู่ก่อนแล้ว แต่แยกโครงการกัน เมื่อทั้งสองบริษัทจับมือกันออกโซลุชัน ทำให้ Andreani ตัดสินใจย้ายระบบจาก OpenShift แบบ on-premise มารันบน Azure Red Hat OpenShift ได้ไม่ยากนัก ผลของการย้ายคือรองรับโหลดที่เพิ่มขึ้นได้ดีขึ้น และการเพิ่มคลัสเตอร์ใหม่ใช้เวลาน้อยลงมาก จาก 3-4 สัปดาห์แบบ on-premise มาเหลือเพียง 1 ชั่วโมงบนคลาวด์

ความร่วมมือของ Red Hat กับ Azure ยังสะท้อนให้เห็นยุทธศาสตร์ของ Red Hat ที่ปัจจุบันเป็นบริษัทลูกของ IBM แต่ก็สามารถเลือกจับมือกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นคู่แข่งของ IBM ได้ด้วย ในขณะที่ IBM ยุคใหม่จะใช้เทคโนโลยีของ Red Hat เป็นแกนกลาง แล้วเพิ่มซอฟต์แวร์หรือบริการของตัวเองเข้ามา

ที่มา - Red Hat

Blognone Jobs Premium