หลุดไฟล์ Windows 11 เวอร์ชันทดสอบ ปุ่ม Start ย้ายมาอยู่ตรงกลางเหมือน Windows 10X

by mk
16 June 2021 - 02:31

จากกระแสข่าว Windows เวอร์ชันใหม่เรียก Windows 11 เมื่อคืนนี้มีไฟล์ build image ของ Windows 11 หลุดมาก่อนกำหนด ทำให้มีสื่อต่างประเทศหลายรายมีโอกาสได้ทดสอบกัน

ข้อมูลใน build image นี้ยืนยันชื่อว่าเป็น Windows 11 จริงๆ การเปลี่ยนแปลงสำคัญคือหน้าตาของปุ่ม Start และไอคอนที่ย้ายมาอยู่ตรงกลางของ Task Bar เหมือนกับดีไซน์ของ Windows 10X ก่อนหน้านี้ (มีคนลองเล่นแล้วพบว่าสามารถเปลี่ยนกลับเป็นชิดซ้ายแบบเดิมได้)

เมื่อกดเปิด Start Menu มาแล้วจะเห็นเฉพาะไอคอนแอพที่ปักหมุด (Pinned) และแอพที่แนะนำ (Recommended) เท่านั้น ต้องกดปุ่ม All apps ถึงจะเห็นรายการแอพทั้งหมด

แนวทางดีไซน์ของ Windows 11 ใช้เอฟเฟคต์ภาพเบลอมากขึ้น มีแอนิเมชันเยอะขึ้น ขอบหน้าต่างกลายเป็นมุมโค้ง สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างได้หลายแบบ (เป็นพัฒนาการของ Windows Snap ในปัจจุบัน) ในแง่ฟีเจอร์ของเดสก์ท็อปมีระบบ Widgets ที่ต้องกดปุ่มก่อนแล้วจะเลื่อนโผล่มาจากขอบด้านซ้าย (คล้ายกับของ macOS ในปัจจุบัน แต่เลื่อนมาจากคนละข้าง)

มิติอื่นๆ ของ Windows 11 ไม่ต่างจาก Windows 10 ในปัจจุบันมากนัก ไม่ว่าจะเป็น Settings หรือ File Explorer ที่หน้าตาเหมือนเดิม (ยกเว้นเปลี่ยนไอคอนใหม่)

ที่มา - Windows Central

Blognone Jobs Premium