[ข่าวลือ] ไมโครซอฟท์อาจพูดถึง Gazelle ในงาน Worldwide Partner Conference

by nuntawat
8 July 2009 - 13:06

หลังจากที่กูเกิลออกมาประกาศระบบปฏิบัติการของกูเกิลในชื่อ Chrome OS (ดูข่าวเก่า โดยคุณ bankkung) ก็ดูเหมือนไมโครซอฟท์เตรียมที่จะออกมาโต้ตอบให้ทันควันในสัปดาห์หน้า

โดยในสัปดาห์ที่จะถึง (13-16 ก.ค.) ไมโครซอฟท์จะจัดงานสัมมนาใหญ่สำหรับคู่ค้าของไมโครซอฟท์ ชื่อ Worldwide Partner Conference โดยตามรายละเอียดของงานในเว็บไซต์นั้น ไมโครซอฟท์จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ วินโดวส์ 7 (ที่หลายสำนักข่าวคาดกันว่าไมโครซอฟท์จะเปิดเผยวินโดวส์ 7 RTM อย่างเป็นทางการ (ดูข่าวเก่า)) วินโดวส์เซิร์ฟเวอร์ 2008 วินโดวส์โมบาย 6.5 ออฟฟิศ 2010 ซิลเวอร์ไลท์ 3 รวมทั้ง Azure Services Platform แต่หลังจากกูเกิลได้เปิดตัว Chrome OS ไป ประกอบกับคุณ Robert Scoble ซึ่งเป็นหนึ่งใน technical evangelist ของไมโครซอฟท์ ได้โพสต์ข้อความในแอ็คเค้าท์บน FriendFeed ของเขาว่า

"Why did Google announce Chrome OS this week? Well, of course, Microsoft has a big announcement coming on Monday (I'm embargoed)"

ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ไมโครซอฟท์จะนำเสนอ Gazelle ซึ่งเป็นโครงการวิจัยของไมโครซอฟท์ใน Microsoft Research ที่มีแนวคิดใกล้เคียงกับ Chrome OS ในงานดังกล่าวด้วย (คลิกที่หัวข้อเพื่ออ่านรายละเอียดโดยย่อของ Gazelle)

Gazelle (อ่านว่า กาเซลล์) เป็นเบราว์เซอร์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด multi-principal operating system โดยมีแนวคิดเริ่มต้นที่ว่า ในอดีตเบราว์เซอร์จะทำหน้าเพียงส่งคำร้องขอไปยังเซิร์ฟเวอร์เพื่อเรียกหน้าเว็บๆ หนึ่ง (ในที่นี่เรียกว่าหนึ่ง principal) มาแสดงผลเท่านั้น แต่ในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไป โดยในแต่ละหน้าเว็บจะประกอบด้วยคอนเทนต์จากหลายแหล่ง (หลาย principal) โดยที่ไม่มีข้อจำกัดในการประมวลและแสดงผล ต่างกับแอพพลิเคชั่นที่รันในคอมพิวเตอร์จะต้องรันบนระบบปฏิบัติการ ทำให้มีความปลอดภัยน้อยกว่า นอกจากนั้นเบราว์เซอร์ในปัจจุบันยังไม่ได้ทำหน้าที่จัดการทรัพยากรของคอมพิวเตอร์อีกด้วย (ให้ระบบปฏิบัติการทำหน้านี้ไป) (เบราว์เซอร์ในปัจจุบันอย่าง อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ 8 ถือเป็น browser-based OS ที่มีฟีเจอร์ในการปกป้องทรัพยากรของระบบ อาทิ Recovery Tabs โดยแยกโปรเซสของแต่ละแท็บ (tab) ในเบราว์เซอร์ เมื่อเกิดความผิดพลาดในแท็บใดแท็บหนึ่งก็จะไม่กระทบไปทั้งทุกแท็บในเบราว์เซอร์ เป็นต้น)

โดย ณ ขณะนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นจากภาษา C# และเรนเดอร์หน้าเว็บโดยอิงอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ แต่คุณ Helen Wang ซึ่งเป็นนักวิจัยในโครงการพัฒนา Gazelle ได้กล่าวว่าทางทีมวิจัยกำลังพยายามแยกบางส่วนของระบบปฏิบัติการออกไปใส่ไว้ในเบราว์เซอร์

"We're really trying to leverage the decades of operating system experience and apply that in the Web and browser setting,"

และท้ายที่สุด ... ไมโครซอฟท์พยายามยืนยันว่า Gazelle จะไม่ได้มาแทนอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์อย่างทันทีทันใด จะยังเป็นเพียงงานวิจัยชิ้นหนึ่งใน Microsoft Research เท่านั้น

ตามตารางแล้ว Gazelle จะถูกนำไปเสนอในงานสัมมนา USENIX Security conference ในเดือนหน้า สำหรับใครที่อยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเข้าไปดูได้ที่นี่

ที่มา: ตัวข่าว - Neowin.net, Worldwide Partner Conference; รายละเอียด Gazelle - Neowin.net, Microsoft Research ผ่าน C|Net, ZDNet

Blognone Jobs Premium