ถึงเวลาสร้างถนนแห่งอนาคตให้ประเทศไทยก้าวสู่โลกแห่งการเรียนรู้ได้หรือยัง

by putchonguth
8 July 2009 - 16:37

อาชีพผมเป็นครูสอนหนังสือครับ พักนี้มีโอกาสคุยกับบรรดาสมาชิกประชาคมอาจารย์บ่อยๆ มีคนบ่นว่าไม่ค่อยเข้าใจเด็กรุ่นนี้ ผมพบว่าตัวเองเริ่มเลื่อนเป็นรุ่นคนที่แตกต่างจากเด็กสมัยใหม่ ตัวผมผมเชื่อมั่นในคนรุ่นใหม่ครับ แต่คิดว่าตอนนี้มีช่องว่างระหว่างเรากับนักเรียนมากขึ้น การให้การศึกษาคนได้ดี มาก และเร็วเป็นความเป็นความตายของชาติในยุคนี้ ยุคที่แข่งกันด้วยพลังแห่งนวัตกรรม เป็น Creative Economy การถมช่องว่างเหล่านี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำให้ได้ ด้วยโมเดลการเรียนรู้ที่เปลี่ยนไปของคนรุ่นใหม่ การสร้างโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายที่รวดเร็วและทั่วถึง นับเป็นหัวใจสำคัญในการเตรียมเขาเหล่านี้ให้พร้อมจะก้าวสู่อนาคต

ตอนผมเด็กๆ เราเรียนโดยการ อ่านตำรา ฟังครูสอน แล้วมาหัดทำ หนังสือหนังหาดีๆ หายากและแพงมาก ตอนนี้ อินเทอร์เน็ตเข้ามาเปลี่ยนทุกอย่าง ทำให้เด็กสมัยนี้เข้าถึงและสร้างความรู้ได้ง่ายและรวดเร็ว ผมคิดเล่นๆ ว่าการศึกษาสำหรับ Creative Economy สามารถใช้สูตรของไอน์สไตน์อธิบายได้แล้วครับ

E = MC^2

E= Education เกิดจาก

M = Motivation ทำอย่างไรให้คนอยากเรียนอยากรู้ ขุดค้นลงไปเอง

C = Collaboration การศึกษาอย่างลึกซึ้งเป็นเรื่องของการประสานงานเป็นทีมร่วมมือกันและเปลี่ยนความรู้กัน

C = Communication การศึกษาเป็นผลของการสื่อสารกันอย่างรวดเร็ว การที่สามารถเก็บ สืบค้น ประมวลผลและกระจายความรอบรู้ได้เร็วมากๆ

คนรุ่นใหม่ตอนนี้เรียนเล่นทำงานแบบรวมกลุ่มใช้เวบและการส่งข้อความผ่านระบบ SMS, MSN และ Twitter ประสานงานกันตลอดเวลาครับ ทุกคนโตมากับสภาพแวดล้อมแบบ Interactive เช่น online games ดังนั้นบรรดาคุณครูทั้งหลายต้องเข้าใจตรงนี้ จับเด็กมาฟังเราสอนไปเรื่อยเขาจะหลับหมด และไม่มีสมาธิ เพราะเขาชินกับสภาพแวดล้อมที่เป็นไดนามิคมากกว่านี้

ดังนั้นครูและสถาบันการศึกษาตลอดจนถึงรัฐบาลน่าจะถามตัวเองด้วยคำถามเหล่านี้ ครับ

  • เราให้แรงจูงใจเด็กพอหรือไม่ว่าวิชานั้นนี้เอาไปทำอะไร ทำให้จับต้องได้ ขุดเองได้และน่าสนใจอย่างไร เขาจะได้ทำให้ตัวเองเก่งโดยการเรียนด้วยตนเองชั่วชีวิตได้
  • ได้มีการหนุนให้มีการทำงานเป็นทีมแบบร่วมมือกันมากพอไหม
  • มีโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีเช่น เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบคอมพิวเตอร์ มีเว็บ, เครือข่ายไร้สาย, ซอฟต์แวร์บริหารจัดการสื่อและข้อมูล ต่างๆ ที่ดีพอหรือไม่
  • ได้มีโครงสร้างให้เกิดการสื่อสารที่เร็วและเสถียรแค่ไหนเพื่อให้การติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลทำได้เร็วและดี

รัฐบาลคงต้องเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตสำหรับการศึกษาให้มากขึ้นเพื่อสร้างให้ระบบการศึกษามีความพร้อมสำหรับอนาคตที่กำลังมาถึง ประเทศไทยควรมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมากๆ อย่างทั่วถึงกว่านี้ การสร้างถนนหนทางเป็นของดีสำหรับเศรษฐกิจการผลิตแบบอุตสาหกรรม อินเทอร์เน็ตต่างหากที่เป็นหัวใจของการสร้าง เศรษฐกิจแห่งความรอบรู้ สังคมแห่งปัญญาและการแบ่งปัน เพื่อให้ประเทศไทยก้าวสู่อนาคตอย่างมั่นคง

ผมเคยเห็นสะพานลอยข้ามแยกที่ถนนหนึ่งในกรุงเทพ โครงการ 200 ล้านบาทครับ เอามาทำเครือข่ายบรอดแบนด์ให้คนไทยเข้าถึงขุมปัญญาที่กระจายทั่วโลกแบบรวดเร็วได้บ้างไหม คนไทยจะได้ฉลาดๆ ขึ้น

ผมว่าเราต้องพยายามช่วยกันสื่อให้ถึงนักการเมืองและผู้บริหารประเทศว่าโลกเปลี่ยนแล้ว การสร้างรากฐานของ Creative economy ซึ่งแข่งกันที่การสร้างนวัตกรรมนั้น การสร้าง Cyber infrastructure ที่แข็งแกร่งที่ทำให้คนไทยสร้าง เข้าถึงและแบ่งปันองค์ความรู้ได้อย่างรวดเร็วนั้น เริ่มสำคัญกว่าการสร้างถนนหนทางและน่าจะทำคู่กันไปในการพัฒนาประเทศ แถมการลงทุนก็ต่ำกว่าการสร้างถนนมาก

หวังว่าวันที่เด็กไทยทุกคนจะอยู่บนเครือข่ายความเร็วสูง และมีปัญญาเฟื่องฟูได้โดยเร็วจะมาถึงสักวันครับ

Blognone Jobs Premium