Xbox ดึงตัวผู้สร้าง Portal และอดีตทีม Stadia เตรียมสร้างเกมเพื่อระบบ xCloud

by mheevariety
22 June 2021 - 08:09

Peter Wyze หัวหน้าทีมสตูดิโอเกมของ Xbox ให้สัมภาษณ์กับ Polygon ว่า ทีมได้ดึงตัว Kim Swift อดีตดีไซน์ไดเรกเตอร์ของ Google Stadia และหนึ่งในผู้สร้างเกม Portal กับ Left 4 Dead เพื่อมาเตรียมสร้างทีมที่จะโฟกัสในด้านประสบการณ์การเล่นเกมบนคลาวด์ของ Xbox หลัง Google Stadia ทยอยปิดสตูดิโอเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันเกมที่เล่นได้บนบริการ xCloud บริการเกมสตรีมมิ่งของ Xbox ที่รวมอยู่ใน Xbox Game Pass ยังเป็นเกมคอนโซลทั่วไปที่ แม้ Xbox จะเตรียมอัพเกรดเครื่องเซิฟเวอร์จาก Xbox One S เป็น Xbox Series X ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่ตัวเกมก็ยังเป็นเกมทั่วไปที่สามารถเล่นโดยใช้คอนโซล Xbox Series X จากบ้านได้อยู่ดี

การดึงตัว Kim Swift มาเพื่อออกแบบเกมที่โฟกัสการเล่นระบบคลาวด์โดยเฉพาะ อาจทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ของการพัฒนาเกมที่จะดึงความสามารถของการรันเครื่องเซิฟเวอร์หลายเครื่องพร้อมกันออกมาได้อย่างเต็มที่ และทำอะไรได้มากกว่าเกมที่ผู้เล่นเล่นได้จากบ้าน

รวมถึงตัวเกมอาจนำความหน่วงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของบริการเกมสตรีมมิ่ง มาเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ต้องแก้ไข ตั้งแต่ในขั้นตอนการออกแบบเกม และทำให้การเล่นเกมผ่านสตรีมมิ่งดีกว่า หรือแทบไม่ต่างจากการเล่นเกมจากบ้านได้ในอนาคต

Xbox ดูจะจริงจังกับบริการเกมสตรีมมิ่งอย่าง xCloud มากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากดึงตัว Kim Swift และอัพเกรดฮาร์ดแวร์เป็น Xbox Series X แล้ว ยังเตรียมทำแอปสตรีมมิ่งลงสมาร์ททีวี และจะเปิดให้ Xbox One เล่นเกมของ Xbox Series X ผ่านคลาวด์ได้

แถมก่อนหน้านี้ในเอกสารจากคดี Epic vs. Apple ยังมีข้อมูลว่า Xbox เตรียมลดการเก็บส่วนแบ่งเกม PC จาก 30% เหลือ 12% หากผู้จัดจำหน่ายยอมมอบสิทธิ์ขาดในการสตรีมเกมให้กับ Xbox อีกด้วย ซึ่งความจริงจังนี้ น่าจะสร้างความหนาวๆ ร้อนๆ ให้กับผู้ให้บริการเกมสตรีมมิ่งเจ้าอื่น เช่น Google Stadia, PS Now และ GeForce Now ได้พอสมควร

ที่มา - Polygon

Blognone Jobs Premium