VS Code ออกเวอร์ชัน 1.57 เพิ่มฟีเจอร์จำกัดการรันโค้ดที่ยังไม่เชื่อถือ, แก้ไขโค้ดบน GitHub โดยตรงไม่ต้องโคลนลงเครื่อง

by Job_The_Gamer
23 June 2021 - 04:21

ไมโครซอฟท์ออกอัพเดตเวอร์ชัน 1.57 ให้ Visual Studio Code โดยได้เพิ่มฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวกหลายอย่าง

ฟีเจอร์สำคัญอย่างแรกของอัพเดตนี้ คือ Workspace Trust ซึ่งจะช่วยจำกัดสิทธิการรันโค้ดที่ผู้ใช้ยังไม่เชื่อถือ เพื่อความปลอดภัยในกรณีอย่างเช่นการดึงโค้ดโปรเจ็กต์ open-source จาก repository สาธารณะที่ไม่คุ้นเคยมาทดลองใช้งาน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการฝังโค้ดประสงค์ร้ายแอบแฝงไว้

โดยหลังจากได้อัพเดตฟีเจอร์ดังกล่าวแล้ว เมื่อเปิด workspace ใดๆ นักพัฒนาจะมีสิทธิที่จะเลือกไม่เชื่อถือต้นทางของโค้ดภายใต้ workspace นั้น ซึ่งจะส่งผลให้ VS Code เข้าสู่ restricted mode และจะปิดฟีเจอร์ทั้งในส่วนของการสั่งรัน task, การดีบัก, การตั้งค่าเฉพาะ workspace และการใช้งานส่วนขยาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรันโค้ดที่อาจเป็นอันตรายอัตโนมัติ

อย่างที่สองเป็นการเพิ่มส่วนขยาย Remote Respositories ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ที่ใช้ GitHub เป็น Source Control ด้วยการเปิดให้สามารถดึงโค้ดจาก GitHub มาแก้ไขบน VS Code ได้โดยตรง ไม่ต้องโคลน repository มายังเครื่องที่ใช้พัฒนาก่อน

ช่วยให้นักพัฒนาสามารถดึงโค้ดมาศึกษาหรือแก้ไขโค้ดเล็กๆ น้อยๆ (เช่นในส่วนโค้ดที่ไม่จำเป็นต้องบิลด์หรือรันเทสต์) ได้อย่างรวดเร็ว โดยแลกกับการจำกัดความสามารถของ VS Code ในหลายๆ ส่วนเช่นการดีบัก, terminal, IntelliSense รวมไปถึงส่วนขยายบางตัวที่จำเป็นต้องอ่านไฟล์จากเครื่องเท่านั้น

ส่วนการปรับปรุงอื่นๆ ที่ไมโครซอฟท์ยกให้เป็นไฮไลท์ของอัพเดตครั้งนี้มีดังนี้

  • ปรับปรุงหน้าแนะนำการตั้งค่าและวิธีการใช้งานใหม่ สามารถแสดงคำแนะนำจากส่วนขยายที่ติดตั้งไว้ด้วย

  • เพิ่มการแสดงผลแท็บเมื่อเปิด terminal ใช้งานมากกว่าหนึ่งตัว สามารถแสดงสถานะของการรัน task, คลิกแล้วลากเมาส์เพื่อจัดเรียงลำดับหรือจัดกลุ่มแท็บได้

  • JavaScript debugger สามารถเรียก Microsoft Edge Developer Tools เพื่อตรวจสอบ DOM และเน็ตเวิร์คได้จาก VS Code โดยตรง
  • รองรับแท็ก @link สำหรับการสร้างลิงก์ไปยัง symbol เมื่อเขียน document ด้วย JSDoc
  • รองรับการใช้คำสั่ง Go to Definition กับการ import รูปหรือไฟล์ css

ที่มา - Visual Studio Code

Blognone Jobs Premium